การพัฒนาอะลูมิเนียมแอโนดจากการรีไซเคิลกระป๋องเครื่องดื่มสำหรับการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กในน้ำทะเล

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2557
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2556
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2556
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาอะลูมิเนียมแอโนดจากการรีไซเคิลกระป๋องเครื่องดื่ม สำหรับการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กในน้ำทะเล โดยได้ศึกษาคุณสมบัติในการป้องกันการกัดกร่อนได้แก่ ค่าน้ำหนักที่สูญเสียไป ค่าความจุกระแส ค่าอัตราการสิ้นเปลือง และประสิทธิภาพของอะลูมิเนียมแอโนด ซึ่งอะลูมิเนียมแอโนดที่ใช้ในการทดสอบการป้องกันการกัดกร่อนมี 4 ประเภท คือ อะลูมิเนียมแอโนดที่ได้จากการรีไซเคิลกระป๋องรวมไม่แยกชิ้นส่วน, อะลูมิเนียมแอโนดที่ได้จากการรีไซเคิลเฉพาะตัวกระป๋อง, อะลูมิเนียมแอโนดที่ได้จากการรีไซเคิลเฉพาะฝากระป๋อง และอะลูมิเนียมแอโนดที่ได้จากการรีไซเคิลเฉพาะหูกระป๋อง อะลูมิเนียมแอโนดแต่ละประเภทจะมีสังกะสีผสมอยู่ในช่วง 5-7% โดยน้ำหนัก ผลจากการทดสอบการป้องกันการกัดกร่อนในห้องปฏิบัติการภายใต้ระยะเวลา 240 ชั่วโมง พบว่าอะลูมิเนียมแอโนดที่ได้จากการรีไซเคิลเฉพาะหูกระป๋อง มีประสิทธิภาพดีที่สุดอยู่ที่ 86.79% มีค่าความจุกระแสอยู่ที่ 2,587.64 Ah/kg มีค่าอัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 0.39 g/Ah และผลจากการทดสอบการป้องกันการกัดกร่อนในสถานที่จริงภายใต้ระยะเวลา 144 ชั่วโมง พบว่าอะลูมิเนียมทั้ง 4 ประเภท สามารถป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กในน้ำทะเลได้ ซึ่งอะลูมิเนียมแอโนดที่ได้จากการรีไซเคิลเฉพาะหูกระป๋อง เกิดการกัดกร่อนอย่างสม่ำเสมอทั่วทั้งชิ้นงานและไม่ลึกเข้าไปในเนื้อชิ้นงาน ส่งผลให้มีการสูญเสียเนื้ออะลูมิเนียมแอโนดน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยมีน้ำหนักที่สูญเสียไปจากการทดสอบในครั้งนี้อยู่ที่ 1.02 กรัม ซึ่งเป็นค่าที่น้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับอะลูมิเนียมแอโนดที่ได้จากการรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียมประเภทอื่นๆ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รอมฎอน บูระพาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ70
2สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
3รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
4จักรนรินทร์ ฉัตรทองคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10