การศึกษาการเรียนรู้คำศัพท์ของผู้เรียนโดยการใช้เกมส์และรูปภาพ

THE STUDY OF LEARNING VOCABULARY THROUGH THE USE OF GAMES AND PICTUTRES .

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2557
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2556
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2556
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธีการสอนแบเน้นไวยกรณ์และการแปล กับวิธีการสอนแบบใช้รูปภาพแลเกม มีประชากรทั้งหมด 32 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบทดสอบความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นไวยกรณืและการแปลกับการสอนใช้รูปภาพแลเกม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคำนวณค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test ผลการวิจัยสรุปได้ 1. นักเรียนที่เรียนวิธีดารสอนแบบเน้นไวยากรณ์และการแปล กับวิธีการสอนแบบใช้รูปภาพและเกม มีความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. เมื่อนำรูปภาพและเกมมาช่วยในการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ไม่ได้ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธ์ทางการเรียนสูงขึ้นจากวิธีการสอนแบบเน้นไวยากรณ์และการแปล
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1พิมพ์พิศา รัตนดิลก ณ ภูเก็ตวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ40
2เพ็ญพร เกิดสุขวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย40