โครงการวิจัย
การศึกษาการเรียนรู้คำศัพท์ของผู้เรียนโดยการใช้เกมส์และรูปภาพ
THE STUDY OF LEARNING VOCABULARY THROUGH THE USE OF GAMES AND PICTUTRES .
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2557 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2556 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2557 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2556 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธีการสอนแบเน้นไวยกรณ์และการแปล กับวิธีการสอนแบบใช้รูปภาพแลเกม มีประชากรทั้งหมด 32 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบทดสอบความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นไวยกรณืและการแปลกับการสอนใช้รูปภาพแลเกม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคำนวณค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test ผลการวิจัยสรุปได้ 1. นักเรียนที่เรียนวิธีดารสอนแบบเน้นไวยากรณ์และการแปล กับวิธีการสอนแบบใช้รูปภาพและเกม มีความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. เมื่อนำรูปภาพและเกมมาช่วยในการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ไม่ได้ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธ์ทางการเรียนสูงขึ้นจากวิธีการสอนแบบเน้นไวยากรณ์และการแปล |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | พิมพ์พิศา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 40 |
2 | เพ็ญพร เกิดสุข | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |