ความถูกต้องในการเลือกใช้คำที่มีรากศัพท์ตัวเดียวกันในประโยคพื้นฐานของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2557
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2556
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2556
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ตรวจสอบระดับความถูกต้องในการใช้คำที่มีรากศัพท์ตัวเดียวกันในประโยคพื้นฐานของนักศึกษาไทย ที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเลือกใช้คำที่มีหน่วยเติมท้ายศัพท์ในประโยคของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในระดับชั้นที่ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย สาขาวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 32 คน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบการเติมคำในประโยคให้สมบูรณ์ จำนวน 100 ข้อ แบบทดสอบแบ่งออกเป็นสองชุดๆละ 50 ข้อ โดยให้นักศึกษาทำแบบทดสอบครั้งละหนึ่งชุด ภายในเวลา 30 นาที ผลการวิจัยพบว่าระดับความถูกต้องการใช้คำศัพท์โดยรวมนั้นอยู่ระดับปานกลาง การเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนจากนักศึกษาในแต่ละชั้นปี พบว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของระดับความถูกต้องในการใช้คำศัพท์ต่ำที่สุด และค่าเฉลี่ยที่สูงสุดของระดับความถูกต้องในการใช้คำศัพท์นั้นเป็นของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผลการวิจัยได้เสนอแนะว่าผู้เรียนภาษาอังกฤษในระดับมหาวิทยาลัย ควรตระหนักในความรู้ด้านการสร้างคำด้วยการเติมหน่วยท้ายศัพท์ที่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวสะกด การเปลี่ยนแปลงการออกเสียงและการเปลี่ยนแปลงชนิดคำ เพื่อเป็นกลวิธีหนึ่งในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ปิยะพัฒน์ ช่วยอินทร์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ70
2ผศ. สุภาพร เจริญสุขวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย30