โครงการวิจัย
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียน ช่วงชั้นที่ 4 (ม.4- ม.6)สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดนครศรีธรรมราช
(Development Model of Students? Ethical Characteristics in Grade 4 ( Matthayom 4-6 ) Under the office of Secondary Educational Service Area 12,Nakorn Si Thammarat
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2557 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2557 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2558 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2557 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อ ศึกษาคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6) พัฒนารูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6) และ สรุปผลรูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 12 จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยมีขั้นตอนและมีผลการวิจัยดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 รูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6)จาก การศึกษาข้อมูลรวมถึงผลการศึกษา คุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียน พบว่าโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา มีความเสี่ยงต่อปัญหามากมาย จึงร่วมมือในกิจกรรมชุมชนต่างๆ ทั้งกิจกรรมศาสนา กิจกรรมในรูปแบบโครงการต่างๆ ส่วนโรงเรียนสตรีทุ่งสง โรงเรียนจัดให้มีการอบรมคุณธรรมจริยธรรมทุกเทอมการศึกษาโดยจัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร อาทิ เชิญพระนักเทศน์มาอบรม-บรรยายธรรมะให้แก่นักเรียนของทางโรงเรียนทุกเทอมการศึกษา ซึ่งในอนาคตทางโรงเรียนยังมีโครงการทางจริยธรรมของนักเรียน และโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ได้ดำเนินการตามขอบข่ายที่โรงเรียนกำหนด เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนจัดให้มีการอบรมคุณธรรมจริยธรรมทุกเทอมการศึกษาโดยจัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร อาทิ เชิญพระนักเทศน์มาอบรม-บรรยายธรรมะให้แก่นักเรียน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6) ดำเนินการโดย ผู้รอบรู้เฉพาะ ตรวจสอบความเหมาะสมรูปแบบ ฯ จำนวน 12 คน สรุปผลการประเมินโครงร่างรูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนฯ ในแต่ละประเด็น พบว่า ส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมของโครงร่างรูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนฯ อยู่ในระดับเห็นด้วยมากโดยมีค่าความเหมาะสมเฉลี่ยมากกว่า 4.00 ทุกข้อ แสดงให้เห็นว่าโครงร่างรูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนฯ มีความครบถ้วน เหมาะสม สามารถนำไปใช้สำหรับการพัฒนาคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนได้ และได้นำข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ ของผู้รอบรู้เฉพาะทางมาแก้ไข ปรับปรุงให้ครอบคลุม เหมาะสม กระชับและชัดเจน โดยยึดวัตถุประสงค์การวิจัยเป็นหลัก ผลการปรับปรุงได้โครงร่างรูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนที่สามารถนำไปใช้สำหรับการพัฒนาคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนได้ ขั้นตอนที่ 3 การสรุปผลรูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6) ผู้วิจัยนำผลการวิเคราะห์ ผลการตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบคุณลักษณะทางจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6) มาสรุป และได้รูปแบบให้แก่โรงเรียนมัธยม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 12 จังหวัดนครศรีธรรมราชที่สมบูรณ์นอกจากนี้ รูปแบบดังกล่าวจะได้นำเผยแพร่ต่อไป |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. พรโรจน์ บัญฑิตพิสุทธิ์ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | รศ.ดร. จำเริญ ชูช่วยสุวรรณ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 50 |