การวิเคราะห์หาข้อบกพร่องทางการเรียนวิชาแคลคูลัส 1 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักศึกษาที่ได้รับการสอนตามปกติและการสอนโดยครูแก้ไขข้อบกพร่อง ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

Error Analysis of Students in Calculus 1 and to Compare Learning Achievement,Rajamangala University of Technology Srivijaya

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2552
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2551
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2552
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2551
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาข้อบกพร่องทางการเรียนเรื่องการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักศึกษาที่ได้รับการสอนตามปกติและการสอนโดยครูแก้ไขข้อบกพร่อง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่เรียนวิชาแคลคูลัส 1 ในปีการศึกษา 2552 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบทดสอบการวิเคราะห์ข้อบกพร่องแบบอัตนัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละของความถี่ของข้อบกพร่อง ซึ่งผู้วิจัยจำแนกไว้ 6 ประเภทคือ ข้อบกพร่องจากการใช้ข้อมูล ข้อบกพร่องด้านการคำนวณ ข้อบกพร่องด้านเทคนิคการทำ ข้อบกพร่องจากการบิดเบือนทฤษฎีบท สูตร และบทนิยาม ข้อบกพร่องในการใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ และข้อบกพร่องที่ไม่มีรูปแบบแน่นอน ใช้ทดสอบนักศึกษา จำนวน 43 คน ที่เรียนวิชาแคลคูลัส 1 ในภาคเรียนที่ 1/2552 หลังการทดสอบเลือกนักศึกษา จำนวน 72 คน โดยวิธีการสุ่มเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มควบคุม จำนวน 36 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 36 คน กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติและกลุ่มทดลองสอนโดยครูแก้ไขข้อบกพร่อง ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 18 คาบ คาบละ 50 นาที ในภาคเรียนที่ 2/2552 แล้วทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาแคลคูลัส 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบด้วยที ผลการวิจัยพบว่าจำนวนข้อบกพร่องในการเรียนจำแนกตามประเภทของข้อบกพร่องเรียงลำดับจากมากไปน้อยคือ ข้อบกพร่องจากการบิดเบือนทฤษฎีบท สูตรและบทนิยาม คิดเป็นร้อยละ 51.44 ข้อบกพร่องในการใช้ภาษา และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 22.30 ข้อบกพร่องด้านเทคนิคการทำ คิดเป็นร้อยละ 10.07 ข้อบกพร่องที่ไม่มีรูปแบบแน่นอน คิดเป็นร้อยละ 8.99 ข้อบกพร่องจากการใช้ข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 4.68 และข้อบกพร่องด้านการคำนวณ คิดเป็นร้อยละ 2.52 นักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยครูแก้ไขข้อบกพร่องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักศึกษาที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ: การวิเคราะห์ข้อบกพร่อง แคลคูลัส 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุพดี ธรรมเพชรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ80
2สิงหา จุงศิริคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20