การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการอัดอิฐบล็อกประสาน

The Improving and Development process of Compressed Bricks Synchronization

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2558
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาและสร้างเครื่องอัดอิฐบล็อกประสาน และเครื่องผสมแบบกึ่งอัตโนมัติโดยมีทั้งการผสมและอัดอิฐบล็อกอยู่ในสายการผลิตเดียวกัน เพื่อลดการใช้แรงงานคนและลดเวลาในการผลิต โดยคำนึงถึงความสะดวก รวดเร็วของการทำงาน และราคาของตัวอัดอิฐบล็อกประสานเป็นหลัก โดยมีหลักการทำงานของเครื่องซึ่งแบบออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 ถังผสมดินมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร สูง 40 เซนติเมตร สามารถผสมได้ ครั้งละไม่เกิน 100 กิโลกรัม ในส่วนที่ 2 จะเป็นตัวเครื่องอัดอิฐบล็อกประสาน ลักษณะการทำงานเป็นแนวตั้งมีความกว้าง 60 เซนติเมตร ความสูง 120 เซนติเมตร โดยกระบอกไฮดรอลิกมีขนาดลูกสูบ 8 เซนติเมตร และก้านสูบเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เซนติเมตร ยาว 45 เซนติเมตร โดยใช้กำลังในการอัดประมาณ 7-8 ตัน ชุดต้นกำลัง ได้มีการออกแบบระบบไฮดรอลิกเป็นตัวส่งกำลังอัด โดยมีมอเตอร์ เป็นต้นกำลังผ่านปั้มไฮดรอลิกและมีโซลีนอยด์วาล์วเป็นตัวควบคุม และจ่ายน้ำมันไฮดรอลิกผ่านเข้าสายไฮดรอลิกเข้ากระบอกเพื่อทำการอัดอิฐต่อไป ซึ่งการอัดอิฐบล็อกประสานสามารถอัดส่วนผสมเข้าโมลอัด โดยอัดได้ครั้งละ 2 ก้อน ใช้เวลาอัด 31 วินาที สามารถอัดได้ทั้งแบบเต็มก้อนและครึ่งก้อน จากการออกแบบและสร้างเครื่องอัดอิฐบล็อกประสานมีวิธีใช้งานที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งานและการบำรุงรักษา ลดความเมื่อยล้าและความเครียดจากการปฏิบัติงานที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญสูงได้ คำสำคัญ: : เครื่องอัดอิฐบล็อกประสาน โมลอัด ถังผสม
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จักรนรินทร์ ฉัตรทองคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2รอมฎอน บูระพาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
3รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15
4สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15