โครงการวิจัย
การสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ตราเขากลาง
Marketing communicationsto Perceived brand equity of Sang Yod Rice in Phattalung Province : Baan khowkhang
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2558 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2557 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2558 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2557 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยเรื่อง “การสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดจังหวัดพัทลุง” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการสื่อสารการตลาดและการรับรู้ในตราสินค้าข้าวสังข์หยดจังหวัดพัทลุง เนื่องจากจังหวัดพัทลุงเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทย ที่มี การปลูกข้าวเป็นจำนวนมาก และพันธุ์ข้าวที่ปลูกในจังหวัดพัทลุงมีหลายสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์หนึ่งที่มีการปลูกมากเป็นข้าวที่มีความพิเศษเฉพาะและมีคุณค่าในตัวของพันธุ์ข้าวเอง นั่นก็คือ “ข้าวสังข์หยด” ซึ่งจังหวัดพัทลุงได้ดำเนินการยื่นขอขึ้นทะเบียน สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(Geographical Indications: GI) พ.ศ. 2546 โดยใช้ชื่อสินค้าว่า "ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง"เนื่องจากเป็นพื้นที่หรือมีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ ข้าวสังข์หยดจึงเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงประจำถิ่นของจังหวัดพัทลุง ในการวิจัยครั้งนี้ จึงได้เก็บข้อมูลจากผู้บริโภคข้าวสังข์หยด จำนวน 400 ผลจากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคซื้อข้าวสังข์หยดพัทลุง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สถานภาพสมรส ความถี่ในการซื้อข้าวสังข์หยด น้อยกว่า 1 เดือน ต่อ 1 ครั้ง ในรอบระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาผู้บริโภคเลือกซื้อข้าวสังข์หยดตราเขากลางมากที่สุด ส่วนด้านการรับรู้คุณค่าตราสินค้าข้าว ผลิตภัณฑ์สังข์หยดจังหวัดพัทลุง พบว่า ด้านโฆษณา ผู้บริโภคข้าวสังข์หยดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับปาน ด้านประชาสัมพันธ์ ผู้บริโภคมีการรับรู้คุณค่าตราสินค้าอยู่ในระดับน้อย ด้านการส่งเสริมการขาย และด้านการตลาดทางตรง ผู้บริโภคข้าวสังข์หยดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับน้อย ด้านตราสินค้า ผู้บริโภคข้าวสังข์หยดมีการรับรู้คุณค่าตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีความภักดีต่อตราสินค้า อยู่ในระดับมาก |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. อลิสา เลี้ยงรื่นรมย์ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ดร. สิทธิชัย นวลเศรษฐ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
3 | ผศ. สุวรรณี โภชากรณ์ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
4 | สุวัฒนา พวงสุวรรณ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |