การสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ตราเขากลาง

Marketing communicationsto Perceived brand equity of Sang Yod Rice in Phattalung Province : Baan khowkhang

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2558
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2557
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2558
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยเรื่อง “การสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดจังหวัดพัทลุง” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการสื่อสารการตลาดและการรับรู้ในตราสินค้าข้าวสังข์หยดจังหวัดพัทลุง เนื่องจากจังหวัดพัทลุงเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทย ที่มี การปลูกข้าวเป็นจำนวนมาก และพันธุ์ข้าวที่ปลูกในจังหวัดพัทลุงมีหลายสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์หนึ่งที่มีการปลูกมากเป็นข้าวที่มีความพิเศษเฉพาะและมีคุณค่าในตัวของพันธุ์ข้าวเอง นั่นก็คือ “ข้าวสังข์หยด” ซึ่งจังหวัดพัทลุงได้ดำเนินการยื่นขอขึ้นทะเบียน สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(Geographical Indications: GI) พ.ศ. 2546 โดยใช้ชื่อสินค้าว่า "ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง"เนื่องจากเป็นพื้นที่หรือมีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ ข้าวสังข์หยดจึงเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงประจำถิ่นของจังหวัดพัทลุง ในการวิจัยครั้งนี้ จึงได้เก็บข้อมูลจากผู้บริโภคข้าวสังข์หยด จำนวน 400 ผลจากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคซื้อข้าวสังข์หยดพัทลุง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สถานภาพสมรส ความถี่ในการซื้อข้าวสังข์หยด น้อยกว่า 1 เดือน ต่อ 1 ครั้ง ในรอบระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาผู้บริโภคเลือกซื้อข้าวสังข์หยดตราเขากลางมากที่สุด ส่วนด้านการรับรู้คุณค่าตราสินค้าข้าว ผลิตภัณฑ์สังข์หยดจังหวัดพัทลุง พบว่า ด้านโฆษณา ผู้บริโภคข้าวสังข์หยดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับปาน ด้านประชาสัมพันธ์ ผู้บริโภคมีการรับรู้คุณค่าตราสินค้าอยู่ในระดับน้อย ด้านการส่งเสริมการขาย และด้านการตลาดทางตรง ผู้บริโภคข้าวสังข์หยดที่มีผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับน้อย ด้านตราสินค้า ผู้บริโภคข้าวสังข์หยดมีการรับรู้คุณค่าตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีความภักดีต่อตราสินค้า อยู่ในระดับมาก
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. อลิสา เลี้ยงรื่นรมย์คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ50
2ดร. สิทธิชัย นวลเศรษฐคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
3ผศ. สุวรรณี โภชากรณ์คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
4สุวัฒนา พวงสุวรรณคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10