ปีงบประมาณ |
2558 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
|
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2557 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2558 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2557 |
ประเภททุนวิจัย |
วิจัยสถาบัน |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อนักศึกษาที่ไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 285 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบสมติฐานใช้ทดสอบ ไคสแควร์
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจไม่เลือกเรียนสาขาการตลาดคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 3.56 , SD. = 0.511) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านเจตคติในการเรียน และด้านลักษณะและความก้าวหน้า อยู่ในระดับมาก ( = 3.63 , SD. = 0.566 และ = 3.62 , SD. = 0.584) ส่วนด้านหลักสูตร และด้านครอบครัวและคนรอบข้าง อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.50 , SD. = 0.678 และ = 3.48 , SD. = 0.652)
2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อนักศึกษาที่ไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา จำนวนพี่น้องที่กำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบัน จำนวนสมาชิกในครอบครัว (รวมตนเอง) ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมของนักศึกษา (จากสถานศึกษาเดิม) สาขาวิชา ที่นักศึกษากำลังศึกษา สถานะภาพของครอบครัว ปัจจุบันนักศึกษาพักอาศัยอยู่กับใคร ระดับการศึกษาสูงสุดของบิดา ระดับการศึกษาสูงสุดของมารดา และอาชีพของบิดา มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจ ไม่เลือกเรียนสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ทั้ง 4 ด้าน คือด้านเจตคติต่อการเรียน ด้านลักษณะและความก้าวหน้า ด้านครอบครัวและคนรอบข้าง และด้านหลักสูตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|