เหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อนักศึกษาที่ไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาการตลาด

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2558
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
ประเภททุนวิจัย วิจัยสถาบัน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อนักศึกษาที่ไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 285 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบสมติฐานใช้ทดสอบ ไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจไม่เลือกเรียนสาขาการตลาดคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 3.56 , SD. = 0.511) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านเจตคติในการเรียน และด้านลักษณะและความก้าวหน้า อยู่ในระดับมาก ( = 3.63 , SD. = 0.566 และ = 3.62 , SD. = 0.584) ส่วนด้านหลักสูตร และด้านครอบครัวและคนรอบข้าง อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.50 , SD. = 0.678 และ = 3.48 , SD. = 0.652) 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อนักศึกษาที่ไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา จำนวนพี่น้องที่กำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบัน จำนวนสมาชิกในครอบครัว (รวมตนเอง) ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมของนักศึกษา (จากสถานศึกษาเดิม) สาขาวิชา ที่นักศึกษากำลังศึกษา สถานะภาพของครอบครัว ปัจจุบันนักศึกษาพักอาศัยอยู่กับใคร ระดับการศึกษาสูงสุดของบิดา ระดับการศึกษาสูงสุดของมารดา และอาชีพของบิดา มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจ ไม่เลือกเรียนสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ทั้ง 4 ด้าน คือด้านเจตคติต่อการเรียน ด้านลักษณะและความก้าวหน้า ด้านครอบครัวและคนรอบข้าง และด้านหลักสูตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รัตดาวรรณ แก้วสวัสดิ์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ70
2จินตนา ยะหวาคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30