ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรม ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

The Satisfaction for Facilitating in the Subject of Basic Engineering Training of Department of Industrial Engineering,Faculty of engineering,Rajamangala University of Technoloty,Srivijaya

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2558
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2557
ประเภททุนวิจัย วิจัยในชั้นเรียน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ บทคัดย่อ งานวิจัยพัฒนาการเรียนการสอนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรม ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ทําให้ทราบถึงความพึงพอใจปัญหา และอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรม เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรม ในปีการศึกษาต่อไป การวิจัยนี้เก็บข้อมูลจากนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรม ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่างที่เลือกจึงใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง ไม่น้อยกว่า 50 คน โดยใช้แบบสอบถามชนิดตอบเองมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 1-5 (5 = มากที่สุด, 4 = มาก, 3 = ปานกลาง, 2 = น้อย, และ 1 = น้อยที่สุด) องค์ประกอบด้านการเรียนการสอน มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้ 1) องค์ประกอบด้านหลักสูตร 2) องค์ประกอบด้านเนื้อหารายวิชา 3) องค์ประกอบด้านผู้สอน 4) องค์ประกอบด้านกิจกรรมการเรียนการสอน 5) องค์ประกอบด้านสภาพโรงปฏิบัติงาน 6) องค์ประกอบด้านปัจจัยเกื้อหนุน 7) องค์ประกอบด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ผลการศึกษาจากการประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรม พบว่า มีความพึงพอใจในระดับปานกลางทุกด้าน ได้แก่ 1) องค์ประกอบด้านหลักสูตร ผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับจำนวนชั่วโมงรายวิชาปฏิบัติงานมากที่สุด (3.58±0.50) 2) องค์ประกอบด้านเนื้อหารายวิชาผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับได้รับความรู้ใหม่จากเนื้อหาวิชา (3.61±0.49) 3) องค์ประกอบด้านผู้สอน ผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับ ผู้สอนมีความสามารถในการใช้วิธีการสอนและเทคนิคการสอน (3.68±0.76) 4) องค์ประกอบด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับ ความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (3.68±0.76) 5) องค์ประกอบด้านสภาพโรงปฏิบัติงาน ผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับ เครื่องจักร อุปกรณ์ เครื่องมือ และโสตทัศนูปกรณ์ (3.75±0.58) 6) องค์ประกอบด้านปัจจัยเกื้อหนุน ผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับ มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุงรักษาสภาพเครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ของสาขาวิชาให้อยู่ในสภาพที่ดี (3.61±0.49) 7) องค์ประกอบด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับ การตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์มีความเหมาะสม (4.05±0.66) จากผลการวิจัยสรุปได้ว่านักศึกษามีความพึงพอใจในองค์ประกอบต่างๆ ระดับปานกลางทุกด้าน จากการศึกษานี้ทำให้ทราบข้อคิดเห็นเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ ซึ่งทางผู้สอนจะได้นำมาพิจารณาปรับปรุงและปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนต่อไป Abstract Research development learning aims to assess the satisfaction of teaching. Basic Engineering Training The first-year student in Industrial Engineering. Faculty of Engineering Rajamangala University of Technology Srivijaya Making them the satisfaction problems. And barriers to learning and teaching basic engineering training. As a guide to improving and developing academic teaching basic engineering training. In the next academic year Information collected from registered students studying engineering training base. In the second semester of academic year 2557 sample is selected using a random sampling of at least 50 people using the questionnaire itself is a 1-5 rating scale (5 = highest, 4 = average, 3 =. moderate, 2 = a little, and 1 = lowest) element of teaching with seven elements, including elements such as the following: 1) the curriculum 2) Composition Course 3) composition instructor 4) component. Teaching activities 5) component of the plant operational 6) the factors supporting element 7) the evaluation of teaching. The results of the satisfaction in teaching. Course Basic engineering has found satisfaction in every medium, including 1) the curriculum. Students are satisfied with the number of hours of course work the most (3.58±0.50) 2) Composition Course participants are satisfied with the received knowledge of subjects (3.61±0.49) 3) elements. The instructor Students are satisfied about. Instructors have the ability to use teaching methods and techniques of teaching (3.68±0.76) 4) the activity of teaching. Students are satisfied about. Satisfaction about the activities of teaching (3.68±0.76) 5) component plant operation conditions. Students are satisfied with the equipment, tools and visual aids (3.75±0.58) 6) elements supporting factors. Students are satisfied about. Monitoring and maintenance of the machinery and equipment subject to the condition that (3.61±0.49) 7) the evaluation of teaching. Students are satisfied about. The grading criteria based are reasonable (4.05±0.66). The study concluded that students have satisfied the elements. Moderate all This study indicated more helpful comments. The instructor will have to amend and modify the curriculum so that students are satisfied with the course further.
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2รอมฎอน บูระพาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20