โครงการวิจัย
แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนดลยีราชมงคลศรีวิชัย
The Education Quality Assurance Development Guidelinse of For Rajamangala University of Technology Srivijaya
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2558 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2557 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2558 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2557 |
ประเภททุนวิจัย | วิจัยสถาบัน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาเพื่อหาแนวทางการพัฒนาพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย 2) เพื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ประชากร คือ ข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว โดยแบ่งประเภทเป็น บุคลากรสายวิชาการ และสายสนับสนุน ซึ่งคำนวณหากลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรการคำนวณของยามาเน่ (Yamane 1967) และเลือกวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างบุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สังกัดพื้นที่สงขลา สังกัดพื้นที่ตรัง สังกัดพื้นที่นครศรีธรรมราช รวมทั้งสิ้น จำนวน 326 คน กำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 และค่าความคลาดเคลื่อนร้อยละ 5 ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ภาพรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านการรายงานผล มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการดำเนินการ และด้านการเตรียมการตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์ในภาพรวมระดับความคิดเห็นของบุคลากรไม่แตกต่างกัน 2) เมื่อเปรียบเทียบระดับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ในภาพรวมที่แตกต่างกัน พบว่า มีระดับการดำเนินการงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อวิเคราะห์แบ่งตามปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน พบว่า แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 ในด้านการรายงานผล 3) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในภาพรวม พบว่า แนวทางที่ควรส่งเสริมเพื่อการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ ควรมีการชี้แจงทำความเข้าในเรื่องการประกันคุณภาพโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ควรมีการจัดให้มีการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและปรับเจตคติที่ดีต่อการประกันคุณภาพภายในแก่บุคลากร ควรมีการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงานประกันคุณภาพทุกครั้ง ควรมีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยให้บุคลากรมีส่วนร่วมและเห็นความสำคัญ ควรมีการกำหนดบุคลากรรับผิดชอบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในที่ตรงต่อหน้าที่ความรับผิดในสายงานนั้น ๆ อย่างชัดเจน ควรมีการกำหนดระยะเวลาการ ค ดำเนินงานและการตรวจประเมินการประกันคุณภาพภายในที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ควรมีการรวบรวมผลการดำเนินงานและประเมินผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในตัวบ่งชี้ที่กำหนดขอบเขตอย่างชัดเจน และทันระยะเวลาในการรองรับการตรวจประเมิน ควรมีการจัดทำรายงานการประเมินตนเองหรือรายงานประจำปีเผยแพร่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกกลุ่มได้รับทราบ เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงในส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ต่อไป และควรมีการจัดทำรายงานการประเมินตนเองหรือรายงานประจำปีตรงตามแผนปฏิบัติงาน เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญให้กับผู้บริหารได้รายงานผลการดำเนินงานประจำปีต่อมหาวิทยาลัยต่อไป |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | นลินรัตน์ คลังธารชูสิน | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 100 |