การศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้า OTOP บนเครือข่ายสังคมออนไลน์

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2559
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้า OTOP บนเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นการวิจัยประยุกต์ (Applied research) เพื่อศึกษาพฤติกรรม และปัญหาจากการซื้อสินค้า OTOP บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ของผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ในประเทศไทย และเป็นแนวทางในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และสื่อสารกับผู้บริโภค สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน โดยเก็บข้อมูลจากจากผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ในประเทศไทย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 ตัวอย่าง ด้วยแบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่าผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 26 ปี ถึง 35 จบการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง มีรายได้ระหว่าง 10,001 ถึง 15,000 บาท ผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซื้อสินค้าประเภท ผ้าและเครื่องแต่งกายเป็นส่วนใหญ่ โดยซื้อเมื่อมีสินค้าใหม่ๆน่าสนใจ และซื้อสินค้า OTOP ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าช่องทางอื่นๆ และสั่งซื้อได้สะดวก โดยสั่งซื้อสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็น Facebook ของผู้ผลิตสินค้า OTOP เหล่านั้นโดยตรง และสั่งผ่าน Line ซึ่งจะซื้อสินค้าในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน ปัญหาที่ผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ พบในการซื้อสินค้า OTOP บนเครือข่ายสังคมออนไลน์คือ ได้รับสินค้ามีคุณภาพไม่ตรงตามที่ระบุไว้ และมีสินค้าชำรุดเนื่องจากการขนส่ง จากการศึกษานี้ ผู้วิจัยมีความเห็นว่าผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน นอกจากจะเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์แล้ว ควรจะต้องมีการพัฒนา และปรับปรุงการการนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดสังคมออนไลน์เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ภัทราภรณ์ แก้วกนิษฐารักษ์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1The Study of Purchasing Behavior of OTOP Product via Social NetworkInternational Academic Multidisciplinary Research Conference 2018เมืองออสโล2561