ปีงบประมาณ |
2559 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
|
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2558 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2559 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2558 |
ประเภททุนวิจัย |
งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับช่องทาง และการสื่อสารระหว่างผู้ผลิต กับลูกค้า ได้รับการพัฒนา
โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยแก้ปัญหาโดยการเพิ่มช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่าง
ผู้ผลิตกับผู้บริโภค ผ่านช่องทางออนไลน์ และยังสามารถขยายการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม
ผ่านทางอินเตอร์เน็ต และรับคำสั่งซื้อแบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ได้ ซึ่งการพัฒนาระบบ
สารสนเทศเพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน(OTOP) จังหวัดสงขลา
กรณีศึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุชาวดีเป็นการออกแบบและจัดทำระบบสารสนเทศ (เว็บไซต์)
ต้นแบบ เพื่อการจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุชาวดี สำหรับเป็นตัวอย่างใน
การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุชาวดี การวิจัยครั้งนี้เป็น
การวิจัยเชิงประยุกต์ โดยการพัฒนาตัวอย่างเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนสุชาวดี
และใช้แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจจากผู้ทดลองใช้เว็บไซต์ และนำผลการวิจัยมานำเสนอ
เชิงพรรณนา
ผลการศึกษาสามารถแสดงเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน
สุชาวดี มีตัวอย่างของการจัดทำเว็บไซต์ เพื่อการจัดจำหน่ายสินค้า นำไปสู่การเป็นแนวทางในการ
เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้าต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการนำมาจัด
จำหน่าย พร้อมอ่านรายละเอียดสินค้าผ่านทางหน้าเว็บไซต์ และสามารถสั่งซื้อสินค้า โดยเลือก
สินค้าของวิสาหกิจชุมชนสุชาวดีลงสู่ตะกร้า กรอกข้อมูลรายละเอียดการสั่งซื้อและข้อมูลเพื่อการ
จัดส่ง และชำระค่าสินค้าโดยการจ่ายเงินผ่านการโอน และแจ้งการชำระเงิน ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่ง
ที่มีความสะดวกในการซื้อของลูกค้า และการจำหน่ายของผู้ประกอบการจากการประเมินความ
พึงพอใจต่อตัวอย่างเว็บไซต์ของผู้ทดลองใช้เว็บไซต์ พบว่า ผู้ประกอบการและลูกค้าเป้าหมาย มี
ความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนสุชาวดีรวมทุกประเด็น
อยู่ในระดับมาก โดยผู้ทดลองใช้มีความพึงพอใจต่อความถูกต้องในการเพิ่ม – ลบ สินค้าในตะกร้า
สินค้า มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และความสวยงามของเว็บไซต์มีค่าคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุด |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|