การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP จังหวัดสงขลา กรณีศึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุชาวดี

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2559
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับช่องทาง และการสื่อสารระหว่างผู้ผลิต กับลูกค้า ได้รับการพัฒนา โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยแก้ปัญหาโดยการเพิ่มช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่าง ผู้ผลิตกับผู้บริโภค ผ่านช่องทางออนไลน์ และยังสามารถขยายการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ผ่านทางอินเตอร์เน็ต และรับคำสั่งซื้อแบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ได้ ซึ่งการพัฒนาระบบ สารสนเทศเพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน(OTOP) จังหวัดสงขลา กรณีศึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุชาวดีเป็นการออกแบบและจัดทำระบบสารสนเทศ (เว็บไซต์) ต้นแบบ เพื่อการจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุชาวดี สำหรับเป็นตัวอย่างใน การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุชาวดี การวิจัยครั้งนี้เป็น การวิจัยเชิงประยุกต์ โดยการพัฒนาตัวอย่างเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนสุชาวดี และใช้แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจจากผู้ทดลองใช้เว็บไซต์ และนำผลการวิจัยมานำเสนอ เชิงพรรณนา ผลการศึกษาสามารถแสดงเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สุชาวดี มีตัวอย่างของการจัดทำเว็บไซต์ เพื่อการจัดจำหน่ายสินค้า นำไปสู่การเป็นแนวทางในการ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้าต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการนำมาจัด จำหน่าย พร้อมอ่านรายละเอียดสินค้าผ่านทางหน้าเว็บไซต์ และสามารถสั่งซื้อสินค้า โดยเลือก สินค้าของวิสาหกิจชุมชนสุชาวดีลงสู่ตะกร้า กรอกข้อมูลรายละเอียดการสั่งซื้อและข้อมูลเพื่อการ จัดส่ง และชำระค่าสินค้าโดยการจ่ายเงินผ่านการโอน และแจ้งการชำระเงิน ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่ง ที่มีความสะดวกในการซื้อของลูกค้า และการจำหน่ายของผู้ประกอบการจากการประเมินความ พึงพอใจต่อตัวอย่างเว็บไซต์ของผู้ทดลองใช้เว็บไซต์ พบว่า ผู้ประกอบการและลูกค้าเป้าหมาย มี ความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนสุชาวดีรวมทุกประเด็น อยู่ในระดับมาก โดยผู้ทดลองใช้มีความพึงพอใจต่อความถูกต้องในการเพิ่ม – ลบ สินค้าในตะกร้า สินค้า มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และความสวยงามของเว็บไซต์มีค่าคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุด
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. ชัยนันท์ ปัญญาวุทโสคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2ผศ. สันติพงศ์ ตั้งธรรมกุลคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย40