โครงการวิจัย
การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP กรณีศึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชะแล้
Packaging Design for 0TOP product Case study : CHALARE Community Enterprise
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2559 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2558 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2559 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2558 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) กรณีศึกษากลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา Packaging Design for OTOP Product Case Study: CHALARE Community Enterprise มงคล ชนินทรสงขลา1 บทคัดย่อ การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญกับสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) เพราะบรรจุภัณฑ์ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นและแสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษา สำรวจ และรวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) และอัตลักษณ์ของชุมชนชะแล้ และ (2) เพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชะแล้ ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured Interview) การจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ (1) ข้อมูลทางกายภาพเป็นข้อมูลจากสำรวจและบันทึกภาพ นำมารวบรวมและบรรยาย และ (2) ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ นำมารวบรวม จัดเรียง และสรุปผล เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผลการศึกษาพบว่าชุมชนชะแล้มีลักษณะเฉพาะที่เด่นชัดคือ (1) อัตลักษณ์อันเป็นคุณลักษณะเฉพาะของตำบลชะแล้ คือชุมชนที่ตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบสงขลา ตั้งถิ่นฐานอยู่โดยรอบเนินเขาวัดชะแล้ มีความเป็นสังคมเกษตรกรรม และดำเนินชีวิตแบบชาวชนบทวิถีพุทธ ประกอบอาชีพด้วยการทำนา ทำตาลโตนด และ (2) การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับ 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือกลุ่ม A ประกอบด้วย น้ำตาลแว่นและน้ำตาลขี้มอด และกลุ่ม B ประกอบด้วย ลูกตาลสดกับน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง และลูกตาลสดกับน้ำบ๊วย สำหรับการออกแบบตราสินค้า (Brand) ของผลิตภัณฑ์ทั้งสองกลุ่มเป็นการใช้ตัวอักษร “โหนด นา แล้” เพื่อสื่อความหมาย “โหนด” มาจากตาลโหนด “นา” มาจากท้องนาหรือการทำนา และ “แล้” มาจากชื่อตำบลชะแล้ จัดวางเป็นแนวโค้งแบบรอยยิ้ม ซึ่งสื่อความหมายว่าเป็นผลิตผลจากธรรมชาติ แห่งวิถีชีวิตแบบชาวชนบท คำสำคัญ : บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชะแล้ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | นำไปใช้ประโยชน์กับวิสาหกิจชุมชน |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | มงคล ชนินทรสงขลา | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 100 |