การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP กรณีศึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชะแล้

Packaging Design for 0TOP product Case study : CHALARE Community Enterprise

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2559
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) กรณีศึกษากลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา Packaging Design for OTOP Product Case Study: CHALARE Community Enterprise มงคล ชนินทรสงขลา1 บทคัดย่อ การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญกับสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) เพราะบรรจุภัณฑ์ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นและแสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษา สำรวจ และรวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) และอัตลักษณ์ของชุมชนชะแล้ และ (2) เพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชะแล้ ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured Interview) การจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ (1) ข้อมูลทางกายภาพเป็นข้อมูลจากสำรวจและบันทึกภาพ นำมารวบรวมและบรรยาย และ (2) ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ นำมารวบรวม จัดเรียง และสรุปผล เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผลการศึกษาพบว่าชุมชนชะแล้มีลักษณะเฉพาะที่เด่นชัดคือ (1) อัตลักษณ์อันเป็นคุณลักษณะเฉพาะของตำบลชะแล้ คือชุมชนที่ตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบสงขลา ตั้งถิ่นฐานอยู่โดยรอบเนินเขาวัดชะแล้ มีความเป็นสังคมเกษตรกรรม และดำเนินชีวิตแบบชาวชนบทวิถีพุทธ ประกอบอาชีพด้วยการทำนา ทำตาลโตนด และ (2) การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับ 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือกลุ่ม A ประกอบด้วย น้ำตาลแว่นและน้ำตาลขี้มอด และกลุ่ม B ประกอบด้วย ลูกตาลสดกับน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง และลูกตาลสดกับน้ำบ๊วย สำหรับการออกแบบตราสินค้า (Brand) ของผลิตภัณฑ์ทั้งสองกลุ่มเป็นการใช้ตัวอักษร “โหนด นา แล้” เพื่อสื่อความหมาย “โหนด” มาจากตาลโหนด “นา” มาจากท้องนาหรือการทำนา และ “แล้” มาจากชื่อตำบลชะแล้ จัดวางเป็นแนวโค้งแบบรอยยิ้ม ซึ่งสื่อความหมายว่าเป็นผลิตผลจากธรรมชาติ แห่งวิถีชีวิตแบบชาวชนบท คำสำคัญ : บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชะแล้
รายละเอียดการนำไปใช้งาน นำไปใช้ประโยชน์กับวิสาหกิจชุมชน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1มงคล ชนินทรสงขลาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100