คุณสมบัติของบัณฑิตสาขาวิชาการตลาด มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตสงขลา ที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการในเขตอ.เมืองและ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2552
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2551
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2552
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2551
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจรับบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดเข้าทำงาน และศึกษาคุณสมบัติของบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ โดยได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นสถานประกอบการ 3 ลักษณะคือ กิจการเจ้าของคนเดียว ห้างหุ้นส่วน และบริษัทจำกัดในเขตอำเภอเมืองและอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยสถิติที่ใช้วิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความแปรปรวน (One-Way ANOVA) สำหรับทดสอบสมมติฐาน 2 ข้อ คือ 1) ข้อมูลทั่วไป ระยะเวลาในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ มีผลต่อการให้ระดับความสำคัญของคุณสมบัติของบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและ2) ข้อมูลของสถานประกอบการ ลักษณะของสถานประกอบการ ระยะเวลาที่เปิดดำเนินกิจการของสถานประกอบการ และ จำนวนพนักงานทั้งหมดในสถานประกอบการมีผลต่อการให้ระดับความสำคัญของคุณสมบัติของบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ ผลจากการศึกษาพบว่า สมมติฐานข้อที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน พบว่า การให้ระดับความสำคัญของคุณสมบัติของบัณฑิตสาขาการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ ไม่มีความแตกต่างกัน และสมมติฐานข้อที่ 2 ข้อมูลพื้นฐานของสถานประกอบการ - ลักษณะของสถานประกอบการที่แตกต่างกันพบว่า มีความแตกต่างกัน เมื่อทดสอบการเปรียบเทียบระดับความสำคัญของคุณสมบัติของบัณฑิตสาขาการตลาด จำแนกตามระยะเวลาที่เปิดดำเนินกิจการของสถานประกอบการ พบว่า ระยะเวลาที่เปิดดำเนินกิจการของสถานประกอบการที่แตกต่างกันกับด้านคุณธรรม จริยธรรม มีผลต่อคุณสมบัติของบัณฑิตสาขาการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. ชัญญภัทร อำพันสุขโขคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ0