การท่องเที่ยวและการเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกพื้นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2559
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2558
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ ด้วยการกระตุ้นให้ผู้คนออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อท่องเที่ยวและเลือกซื้อสินค้า การซื้อสินค้าเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการซื้อของสินค้าที่ระลึก ณ จุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว เพื่อเตือนความทรงจำหรือเพื่อให้ระลึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวได้ไปเยือนมา การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจในการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวและศึกษาปัจจัยคุณลักษณะของย่านค้าสินค้าที่ระลึก พร้อมทั้งวิเคราะห์ความสัมพันธ์แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีผลต่อคุณลักษณะของย่านการค้าสินค้าที่ระลึก พื้นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง โดยการเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 400 คน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง แบบสอบถามเป็นแบบ Likert-like scales ใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล 6 เดือน คือระหว่างเดือนมีนาคม 2559 ถึงเดือนสิงหาคม 2559 การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการบรรยาย สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสมการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่าแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งอยู่ในระดับมาก 3 ปัจจัย คือ แหล่งท่องเที่ยวมีความหลากหลายของธรรมชาติ การเติมเต็มความสัมพันธ์ และการแสวงหาความผ่อนคลาย และพบว่าปัจจัยคุณลักษณะของย่านค้าสินค้าที่ระลึก อยู่ในระดับมาก 3 รายการ คือ ราคาเหมาะสม การส่งเสริมการตลาด และภาพลักษณะของย่านการค้า สำหรับการวิเคราะห์ความสัมพันธ์แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีผลต่อคุณลักษณะของย่านสินค้าที่ระลึก พบว่าแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวคือการสนองศักดิ์ศรี การแสวงหาความหลากหลาย และประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมีความสัมพันธ์กับคุณลักษณะของย่านการค้าสินค้าที่ระลึก ดังนั้นกิจการในธุรกิจการค้าของที่ระลึก ควรใช้แรงจูงใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยว และควรมีการผสมผสานสินค้าที่ระลึกเข้ากับคุณลักษณะที่น่าสนใจของพื้นที่ของแหล่งเลือกซื้อสินค้า ทั้งด้านสภาพแวดล้อมของพื้นที่ ภาพลักษณ์ของร้านค้า ราคาและมูลค่าของสินค้า การส่งเสริมการตลาด ทำเลที่ตั้ง พนักงานขาย และสินค้าที่ระลึกที่มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ด้วยวิธีนี้กิจการสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการขายที่สร้างสามารถสร้างทั้งรายได้และผลกำไร ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างความรื่นรมย์ให้กับนักท่องเที่ยวในการเดินทางมายังจุดหมายปลายทาง
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. วีราวรรณ มารังกูรคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2รศ.ดร. สุนีย์รัตน์ ศรีเปาระยะคณะเกษตรศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3อันธิกา ทิพย์จำนงค์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20