โครงการวิจัย
โอกาสทางการตลาดของผู้ประกอบการอาหารฮาลาลในจังหวัดตรัง
Market Opportunities of Halal Food Entrepreneurs in Trang Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2559 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2558 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2559 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2558 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | บทคดัย่อ การศึกษาโอกาสทางการตลาดของผปู้ระกอบการอาหารฮาลาลในจงัหวดัตรัง มีวตัถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้ออาหารฮาลาลในจังหวัดตรัง 2) เพื่อศึกษาโอกาสทางการตลาด โดยการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค และการก าหนดกลยุทธ์ทางการตลาดส าหรับ ผู้ประกอบการอาหารฮาลาลในจังหวัดตรัง การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม ข้อมูลและวิเคราะห์ขอ้มูลโดยการใช้การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อวิเคราะห์ถึง พฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาล และวเิคราะห์สภาพแวดลอ้มและอุตสาหกรรม วเิคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของธุรกิจ และใช้ TOWS Matrix เป็นเครื่องมือในการก าหนดกลยทุธ์ ผลการศึกษาพบว่า ผูบ้ริโภคเลือกทานอาหารฮาลาลเป็นประจา มากที่สุด ร้อยละ 57.8 บริโภค อาหารฮาลาลมากกว่า 30 ครั้งต่อเดือน ร้อยละ 43.0 ประเภทอาหารที่ผู้บริโภคชอบรับประทานมากที่สุดคือ อาหารตามสั่ง ร้อยละ 43.8 รูปแบบการรับประทานที่ผบู้ริโภคชอบมากที่สุดคือนั่งทานที่ร้าน ร้อยละ 64.8 เหตุผลในการรับประทานที่ผบู้ริโภคชอบมากที่สุดคือความสะอาด/คุณภาพ ร้อยละ 48.4 บุคคลที่มกั ไปรับประทานด้วยกันมากที่สุดคือครอบครัว ร้อยละ 43.4 ปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีผลต่อการ ตดัสินใจบริโภคอาหารฮาลาลในระดบั มาก ด้วยค่าเฉลี่ย 4.19 ปัจจัยทางการตลาดด้านราคามีผลต่อการ ตัดสินใจบริโภคอาหารฮาลาลในระดับ มาก ด้วยค่าเฉลี่ย 4.17 ปัจจัยทางการตลาดด้านสถานที่จัดจ าหน่าย มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารฮาลาลในระดับ มาก ด้วยค่าเฉลี่ย 3.96 ปัจจัยทางการตลาดด้านการ ส่งเสริมการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารฮาลาลในระดับ มาก ด้วยค่าเฉลี่ย 3.92 ส าหรับ วัตถุประสงค์ที่ 2 เป็นการวิเคราะห์ถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของการด าเนินธุรกิจ ประกอบดว้ยการวิเคราะห์สภาพแวดลอ้มภายใน และการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ซ่ึงนา ผลการ วิเคราะห์มาสรุปเป็นกลยุทธ์ส าคัญในการด าเนินธุรกิจดังนี้ 1) กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง 2) กลยุทธ์เร่ง ส่งเสริมการตลาด 3) กลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์กับลูกคา้ 4)กลยทุธ์ตอบสนองตามความตอ้งการของลูกคา้ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. ระริน เครือวรพันธ์ุ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | วิทยา ตู้ดำ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 50 |