ปีงบประมาณ |
2559 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
|
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
|
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
|
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
|
ประเภททุนวิจัย |
งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์ระบบบัญชีที่ปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบันของบ่อ
หินฟาร์มสเตย์ 2) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศทางการบัญชีให้บ่อหินฟาร์มสเตย์ปฏิบัติงานได้อย่างมี
ประสิทธิภาพและประสิทธิผล 3) การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศทางการบัญชี กลุ่ม
ตัวอย่าง วิสาหกิจชุมชน บ่อหินฟาร์มสเตย์ อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ได้แก่ ประธาน รองประธาน
เหรัญญิก หรือสมาชิกซึ่งประธานได้มอบหมายให้เป็นผู้ให้ข้อมูล โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ
(Qualitative Method) เครื่องมือวิจัยคือการสัมภาษณ์ การสังเกต การสนทนากลุ่ม และการใช้แบบ
ประเมินความพึงพอใจผลการวิจัย สามารถสรุปได้ดังนี้ 1) กลุ่มยังไม่มีการนำระบบบัญชีใดมาใช้กับการ
ดำเนินงาน ทำเพียงแค่รวบรวมเอกสารและแยกเอกสารในส่วนของรายได้และค่าใช้จ่ายเท่านั้น 2) การ
พัฒนาระบบสารสนเทศทางการบัญชีพบว่านักวิจัยได้ ออกแบบระบบบัญชี 2 ระบบ คือ ระบบรายได้และ
ระบบค่าใช้จ่าย โดยเอกสารวงจรรายได้ประกอบด้วย เอกสารรับค าสั่งซื้อ เอกสารส่งมอบสินค้า เอกสาร
รับชำระเงิน เอกสารบันทึกบัญชี เอกสารสั่งซื้อ เอกสารส่งมอบสินค้า ใบเสร็จรับเงิน เอกสารการบันทึก
บัญชี และออกแบบเอกสารวงจรค่าใช้จ่ายประกอบด้วย เอกสารใบสั่งซื้อ เอกสารใบตรวจรับสินค้า
เอกสารใบสำคัญจ่าย สมุดบัญชีซื้อสินค้า สมุดบัญชี 3) การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศ
ทางการบัญชี พบว่า ความพึงพอใจในภาพรวมต่อการพัฒนาแบบฟอร์มการจัดทำบัญชี ด้านรูปแบบมี
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 คิดเป็นร้อยละ 94.10 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบที่พัฒนาขึ้นมีการยอมรับการใช้งานอยู่
ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจต่อการพัฒนาแบบฟอร์มการจัดทำบัญชี ด้านเนื้อหาพบว่าการประเมิน
ความพึงพอใจในภาพรวมต่อการใช้งานมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 คิดเป็นร้อยละ 95.20
คำสำคัญ : ระบบสารสนเทศทางการบัญชี วิสาหกิจชุมชน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|