แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จังหวัดสงขลา

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2560
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ อาหารไทยเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมที่ถ่ายทอดกันมายาวนาน และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรม และ ความพึงพอใจอาหารไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จังหวัดสงขลา 2)เพื่อเปรียบเทียบลักษณะประชากรศาสตร์กับพฤติกรรม และความพึงพอใจอาหารไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จังหวัดสงขลา 3) เพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักท่องเที่ยวมุสลิมไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In dept Interview) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test, F-test ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการบริโภคอาหารไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา พบว่า ส่วนใหญ่รับประทานอาหารกับเพื่อน คิดเป็นร้อยละ 45 ส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกอาหารไทยด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 61 เหตุผลหลักในการเลือกร้านอาหารไทยเพื่อรับประทาน คิดเป็นร้อยละ 56 ต้องการสั่งอาหารไทยหรือเครื่องดื่มแบบ อาหารไทย เช่น ต้มยำกุ้ง ผัดไทย คิดเป็นร้อยละ 57 อาหารไทยที่ชื่นชอบมากที่สุดต้มยำกุ้ง คิดเป็นร้อยละ 30 มักไปที่ร้านอาหารเวลา 19.01-21.00 น. คิดเป็นร้อยละ 29 ใช้เวลาในร้านอาหาร มากกว่า 40 นาที แต่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 37 จ่ายเงินเท่าไหร่ในการเข้ารับบริการแต่ละครั้ง 3.1-6 USD / 2.1-4 EUR คิดเป็นร้อยละ 27 จ่ายเงินอย่างไรในการเข้าใช้บริการแต่ละครั้ง เงินสด คิดเป็นร้อยละ 91 เลือกร้านอาหารไทยหรือร้านอาหารแบบร้านอาหารที่นั่งกลางแจ้ง คิดเป็นร้อยละ 31 รับประทานอาหารไทย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 32 ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารไทย คิดเป็นร้อยละ 34 สำหรับความพึงพอใจอาหารไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จังหวัดสงขลา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 3.89) และจากการทดสอบสมมติฐานการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวที่มี เชื้อชาติ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และสถานภาพที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริโภคอาหารไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จังหวัดสงขลาที่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 สำหรับแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จังหวัดสงขลา สามารถทำได้โดย 1) ส่งเสริมและค้นหาอัตลักษณ์ของอาหารไทย จังหวัดสงขลา 2) กำหนดมาตรฐานคุณภาพของอาหารไทย 3) กำหนดมาตรฐานราคากลางของอาหารไทย 4) ฝึกอบรม ผู้ประกอบการหรือพนักงานบริการ ในร้านอาหารให้สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารไทยให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1อัจฉรา รัตนมาคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2ธันยพร อริยะเศรณีคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ปาลิตา เอกอุรุคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20