แนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้สามารถแข่งขันในตลาดแรงงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา

Learning management of Rajamagala University of Technology Srivijaya?s lecturer for student?s development in period of AEC

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2560
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์พื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช มงคลศรีวิชัยที่พัฒนาทักษะให้นักศึกษาสามารถแข่งงขันในตลาดแรงงานประชาคมอาเซียน โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยใช้เครื่องมือวิจัย คือ แบบสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมและแบบสัมภาษณ์เชิงลึกคณาจารย์จาก 5 คณะที่จัดสอนใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนการสอน แล้วจึงนําข้อมูลมาวิเคราะห์สังเคราะห์ ซึ่ง ผลจากการวิจัยพบว่า คณาจารย์มีแนวทางการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความรู้วิชาการและวิชาชีพตามหลักสูตรที่กําหนด โดยตั้งอยู่บนหลักการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ คือ 1. วิธีการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์ทั้ง 5 คณะ แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ 1.1 คณะที่จัดการเรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีการปรับเอาแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ STEM เข้ามาใช้ เช่น การสร้างการเรียนรู้โดยเน้นการ ปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การใช้โครงงานเป็นฐานในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริง 1.2 คณะที่จัดการเรียนด้านมนุษยศาสตร้และสังคมศาสตร์ ได้แก่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และคณะ บริหารธุรกิจ ซึ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการใช้โครงงานเป็นฐาน และสร้างการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่สอดแทรกใน โครงงานเพื่อเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะปฏิบัติจริงและเรียนรู้จากการทดลองปฏิบัติเองโดยผู้สอนเป็นคนแนะแนวทาง 2. แนว ทางการพัฒนาทักษะของนักศึกษาซึ่งทางคณาจารย์ได้สอดแทรกไวในการเรียนการสอน สรุปเป็นทักษะสําคัญ ดังนี้ 2.1 ทักษะ การปฏิบัติการและการใช้เทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของอัตลักษณ์มหาวิทยาลัย 2.2 ทักษะด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งถูกสอดแทรกไว้ในการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์ทั้ง 5 คณะเพื่อเป็นการเสริมให้นักศึกษาสามารถนําไปประยุกต์ใช เมื่อเกิดการบูรณาการทางเศรษฐกิจในกลุ่มประชาคมอาเซียน 2.3 ทักษะทางสังคมด้านมนุษยสัมพันธ์และการอยู่รวมกับผู้อื่น
รายละเอียดการนำไปใช้งาน 1. ทำรายงานเป็นบทสรุปผู้บริหาร 2.นำเผยแพร่ทางสือออนไลน์
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1วิลาสินี สุขกาคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ70
2ปวีณ์กร สุรบรรณ์คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30