คุณลักษณะของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจร้านค้า กรณีศึกษาตลาดนัด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

The Affects Entrepreneur Characteristic On Operation of Store Entrepreneur : Cade Study at Thug Song Plaza

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2560
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2559
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2560
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมและปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y ของผู้ประกอบการ ธุรกิจร้านค้า ในตลาดนัด อ.ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการและปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y ของผู้ประกอบการ ธุรกิจร้านค้า ในตลาดนัด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา อายุของกิจการ ประเภทของสินค้าโดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นโดยรวมเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า (t test) ทดสอบค่า (F test) และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ LSD โดยใช้โปรแกรม SPSS for windows ผลการวิจัยพบว่า เปรียบเทียบพฤติกรรมและปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y พบว่า การตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว การใช้ความคิดอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ การพึ่งพาตนเอง ของกลุ่ม Gen-X อยู่ในระดับปานกลางและกลุ่ม Gen-Y อยู่ในระดับมาก ระดับ การทำงานเป็นทีม อยู่ในระดับปานกลาง เท่ากัน กลุ่ม Gen-X และกลุ่ม Gen-Y มีใช้งานสังคมออนไลน์ที่แตกต่างกัน โดย Gen-X อยู่ในระดับปานกลาง ( x ̅ =3.02) และ Gen-Y อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.60) เปรียบเทียบคุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการและปัจจัยส่วนบุคคลของ ผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y พบว่า ระดับความเป็นตัวของตัวเองและความกล้าเสี่ยงของกลุ่ม Gen-X และกลุ่ม Gen-Y อยู่ในระดับมาก ระดับความก้าวร้าวในการแข่งขันและความใฝ่ใจในความสำเร็จอยู่ในระดับปานกลาง เท่ากัน กลุ่ม Gen-X และกลุ่ม Gen-Y มีระดับความ มีนวัตกรรม มีความสม่ำเสมอและใฝ่ใจในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน โดย Gen-X อยู่ในระดับปานกลาง ( x ̅= 2.97) และ Gen-Y อยู่ในระดับมาก ( x ̅= 3.39 ) คำสำคัญ: คุณลักษณะของผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการ ตลาดนัด
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ศิริลักษณ์ หนูทองคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2นภาพร เทพรักษาคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3เกียรติขจร ไชยรัตน์คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20