การจัดการโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งระหว่างเส้นทางอำเภอเมืองสงขลาถึงอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2560
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ปัจจุบันโลจิสติกส์เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะใน ภาคการขนส่งประเทศไทยมีการขนส่งทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และการเดินทางของประชาชนในประเทศ จำเป็นต้องพึ่งพายานพาหนะในการขนส่งทั้งสิ้น เช่น รถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เรือโดยสาร แพ ขนานยนต์ เครื่องบิน เป็นต้น ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศของแต่ละจังหวัดว่าเหมาะสมกับการใช้ยานพาหนะประเภทไหน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในจังหวัดนั้นๆให้มากที่สุด เมื่อพิจารณาในจังหวัดสงขลาซึ่งอยู่ทางตอนใต้ ของประเทศไทย พบว่าภูมิประเทศส่วนใหญ่จะเป็นทะเลสาบ และแหล่งน้ำค่อนข้างมาก โดยการคมนาคมขนส่งที่นี่ จะมีการดูแลและพัฒนาภายใต้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และทางหน่วยงานได้มีการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เช่น การพัฒนาเส้นทางทางถนน และการพัฒนาท่าแพขนานยนต์ซึ่ง เป็นแพที่ข้ามทะเลสาบสงขลา เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างอำเภอเมืองสงขลากับฝั่งหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร เนื่องจากประชาชนมีการใช้เส้นทางจำนวนมากเพื่อเดินทางไปทำงานยังฝั่งสิงหนคร นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเส้นทาง ที่อำนวยความสะดวก คือ เส้นทางสะพานติณสูลานนท์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการคมนาคมทางถนน โดยไม่ ต้องรอข้ามแพขนานยนต์ซึ่งมีไม่เพียงพอกับปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเส้นทางทั้งสองเป็นเส้นทางที่ ให้บริการทั้งภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรม ซึ่งการเลือกใช้เส้นทางของประชาชนชาวสงขลาจะมีปัจจัยที่ แตกต่างกันไป จากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่กองกิจการขนส่ง จังหวัดสงขลา ทราบว่า จำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละปีไม่ แตกต่างกันมาก แต่จำนวนลดลงทุกปี ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการศึกษาถึงเดินทาง สภาพปัญหา การ ให้บริการ และปัจจัยต่างๆในการเลือกใช้เส้นทางของประชาชนในจังหวัดสงขลา เพื่อประเมินศักยภาพของเส้นทาง และเสนอแนวทางการพัฒนาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่มีการขนส่งผ่านเส้นทางนั้น การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้การเก็บรวบรวมข้อมูล 3 วิธี คือ 1) การสำรวจเส้นทางโดยเก็บ ข้อมูลระยะทางจากสามแยกสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ถึง หัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งจะ สำรวจการขนส่งทั้งการใช้เส้นทางแพขนานยนต์ และเส้นทางสะพานติณสูรนนท์ 2) แบบสอบถาม ผู้ใช้บริการ เส้นทาง 3) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยสัมภาษณ์ผู้ให้บริการ คือ กองกิจการขนส่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จากการวิเคราะห์ผลสามารถสรุปได้ดังนี้ 1) จากการสำรวจเพื่อประเมินความเหมาะสมของเส้นทางจากอำเภอเมืองสงขลาถึงฝั่งหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร พบว่า เส้นทางจากสามแยกสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ถึง หัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ถ้าผู้ใช้เส้นทางเลือกใช้บริการแพขนานยนต์จะมีระยะทางที่สั้นกว่า สะพานติณสูรนนท์ เป็นระยะทาง 10.3 กิโลเมตร 2) แบบสอบถาม ผู้ใช้บริการเส้นทาง เพื่อศึกษาความพึงพอใจ และประเด็นปัญหาของผู้ใช้บริการ เส้นทางทางแพขนานยนต์และสะพานติณสูลานนท์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็น เพศชาย มีอายุระหว่าง 21 – 40 ปี มีอาชีพเป็นนักศึกษา และรับจ้างทั่วไป ส่วนใหญ่ใช้การเดินทางจากอำเภอเมือง ค สงขลา ไปยังอำเภอสิงหนครด้วยแพขนานยนต์ และขนส่งโดยใช้รถมอเตอร์ไซค์ในส่วนของความพึงพอใจสรุปผลจาก ระดับคะแนนมากไปน้อย ดังนี้ 1. ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจด้านราคาค่าโดยสารมากที่สุด 2. รองลงมาคือ ด้าน ความปลอดภัย โดยความพึงพอใจมากที่สุดคือ ความปลอดภัยในการขึ้น – ลงแพขนานยนต์ และน้อยที่สุด คือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น เสื้อชูชีพ เป็นต้น ผู้โดยสารให้ข้อคิดเห็นว่าแพขนานยนต์ไม่ได้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องเสื้อชู ชีพ 3. การให้บริการซึ่งมีระดับคะแนนเท่ากับความปลอดภัย โดยความพึงพอใจมากที่สุดคือ ขั้นตอนในการชำระค่า โดยสารที่รวดเร็ว และไม่ยุ่งยาก และความพึงพอใจน้อยสุดคือ ระยะเวลาที่ใช้ในการรอแพขนานยนต์ โดยเฉพาะ ช่วงเวลาเร่งด่วน และ 4. ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ โดยเฉพาะปริมาณ และความ สะอาดของห้องน้ำบริเวณท่าเรือ 3) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยสัมภาษณ์ผู้ให้บริการ คือ กองกิจการขนส่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด สงขลา จำนวน 2 คน คือ ผู้อำนวยการกองกิจการขนส่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายชัยวัฒน์ ชูเกิด ซึ่งมี ประสบการณ์ในการทำงาน 9 ปี และ ฝ่ายงานจัดการงานทั่วไป นางพาสนา ทองเจริญ อายุ 46 ปี ประสบการณ์ใน การทำงาน 9 ปี เพื่อให้ทราบแนวทางในการพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์ในเส้นทางที่เหมาะสมในการขนส่งจาก อำเภอเมืองสงขลาถึงฝั่งหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร โดยผลจากการสัมภาษณ์ ผู้ให้สัมภาษณ์ได้เสนอแนวทางเพื่อ พัฒนาศักยภาพเส้นทางแพขนานยนต์ ดังนี้ 1) การติดตั้งป้ายดิจิตอลบริเวณเส้นทางเข้ามายังท่าแพขนานยนต์ 2) การให้บริการตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ทดแทนตั๋วกระดาษในปัจจุบัน เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าตั๋ว กระดาษ และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยปรับปรุงจุดจำหน่ายตั๋วเป็นระบบ แขนกั้นอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้บริการเพียงแค่เติมเงินในบัตร เมื่อต้องการขึ้นแพขนานยนต์ ก็จะ ใช้บัตรอิเลกทรอนิกส์แสกนระบบแขนกั้นอัตโนมัติ เพื่อตัดค่าบริการการขึ้นแพโดย อัตโนมัติ 3) การพัฒนาปรับปรุง เพื่อเพิ่มท่าแพขนานยนต์ สำหรับรองรับผู้โดยสารที่มีจำนวนมาก ซึ่งผลข้อมูลดังกล่าวทางผู้วิจัยได้นำเสนอให้กับทางผู้อำนวยการกองกิจการขนส่งองค์การบริหารส่วน จังหวัดสงขลา เพื่อให้สามารถนำไปพัฒนา และเพิ่มศักยภาพเส้นทางการให้บริการต่อไป
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ปิยวรรณ มานะคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2กิตติยา อินทกาญจน์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ภาคภูมิ บุญญาศรีรัตน์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1การจัดการโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่ง ระหว่างเส้นทางอำเภอเมืองสงขลา ถึงอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลาการประชุมวิชาการระดับชาติ "ราชมงคลสุรินทร์ ครั้งที่ 10"มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์2562