ปีงบประมาณ |
2560 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
|
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2559 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2560 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2559 |
ประเภททุนวิจัย |
งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
ปัจจุบันโลจิสติกส์เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะใน
ภาคการขนส่งประเทศไทยมีการขนส่งทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และการเดินทางของประชาชนในประเทศ
จำเป็นต้องพึ่งพายานพาหนะในการขนส่งทั้งสิ้น เช่น รถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เรือโดยสาร แพ
ขนานยนต์ เครื่องบิน เป็นต้น ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศของแต่ละจังหวัดว่าเหมาะสมกับการใช้ยานพาหนะประเภทไหน
เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในจังหวัดนั้นๆให้มากที่สุด เมื่อพิจารณาในจังหวัดสงขลาซึ่งอยู่ทางตอนใต้
ของประเทศไทย พบว่าภูมิประเทศส่วนใหญ่จะเป็นทะเลสาบ และแหล่งน้ำค่อนข้างมาก โดยการคมนาคมขนส่งที่นี่
จะมีการดูแลและพัฒนาภายใต้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และทางหน่วยงานได้มีการพัฒนาโครงสร้าง
พื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เช่น การพัฒนาเส้นทางทางถนน และการพัฒนาท่าแพขนานยนต์ซึ่ง
เป็นแพที่ข้ามทะเลสาบสงขลา เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างอำเภอเมืองสงขลากับฝั่งหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร
เนื่องจากประชาชนมีการใช้เส้นทางจำนวนมากเพื่อเดินทางไปทำงานยังฝั่งสิงหนคร นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเส้นทาง
ที่อำนวยความสะดวก คือ เส้นทางสะพานติณสูลานนท์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการคมนาคมทางถนน โดยไม่
ต้องรอข้ามแพขนานยนต์ซึ่งมีไม่เพียงพอกับปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเส้นทางทั้งสองเป็นเส้นทางที่
ให้บริการทั้งภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรม ซึ่งการเลือกใช้เส้นทางของประชาชนชาวสงขลาจะมีปัจจัยที่
แตกต่างกันไป จากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่กองกิจการขนส่ง จังหวัดสงขลา ทราบว่า จำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละปีไม่
แตกต่างกันมาก แต่จำนวนลดลงทุกปี ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการศึกษาถึงเดินทาง สภาพปัญหา การ
ให้บริการ และปัจจัยต่างๆในการเลือกใช้เส้นทางของประชาชนในจังหวัดสงขลา เพื่อประเมินศักยภาพของเส้นทาง
และเสนอแนวทางการพัฒนาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่มีการขนส่งผ่านเส้นทางนั้น
การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้การเก็บรวบรวมข้อมูล 3 วิธี คือ 1) การสำรวจเส้นทางโดยเก็บ
ข้อมูลระยะทางจากสามแยกสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ถึง หัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งจะ
สำรวจการขนส่งทั้งการใช้เส้นทางแพขนานยนต์ และเส้นทางสะพานติณสูรนนท์ 2) แบบสอบถาม ผู้ใช้บริการ
เส้นทาง 3) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยสัมภาษณ์ผู้ให้บริการ คือ กองกิจการขนส่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา
จากการวิเคราะห์ผลสามารถสรุปได้ดังนี้
1) จากการสำรวจเพื่อประเมินความเหมาะสมของเส้นทางจากอำเภอเมืองสงขลาถึงฝั่งหัวเขาแดง
อำเภอสิงหนคร พบว่า เส้นทางจากสามแยกสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ถึง หัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร
จังหวัดสงขลา ถ้าผู้ใช้เส้นทางเลือกใช้บริการแพขนานยนต์จะมีระยะทางที่สั้นกว่า สะพานติณสูรนนท์ เป็นระยะทาง
10.3 กิโลเมตร
2) แบบสอบถาม ผู้ใช้บริการเส้นทาง เพื่อศึกษาความพึงพอใจ และประเด็นปัญหาของผู้ใช้บริการ
เส้นทางทางแพขนานยนต์และสะพานติณสูลานนท์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็น
เพศชาย มีอายุระหว่าง 21 – 40 ปี มีอาชีพเป็นนักศึกษา และรับจ้างทั่วไป ส่วนใหญ่ใช้การเดินทางจากอำเภอเมือง
ค
สงขลา ไปยังอำเภอสิงหนครด้วยแพขนานยนต์ และขนส่งโดยใช้รถมอเตอร์ไซค์ในส่วนของความพึงพอใจสรุปผลจาก
ระดับคะแนนมากไปน้อย ดังนี้ 1. ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจด้านราคาค่าโดยสารมากที่สุด 2. รองลงมาคือ ด้าน
ความปลอดภัย โดยความพึงพอใจมากที่สุดคือ ความปลอดภัยในการขึ้น – ลงแพขนานยนต์ และน้อยที่สุด คือ
อุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น เสื้อชูชีพ เป็นต้น ผู้โดยสารให้ข้อคิดเห็นว่าแพขนานยนต์ไม่ได้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องเสื้อชู
ชีพ 3. การให้บริการซึ่งมีระดับคะแนนเท่ากับความปลอดภัย โดยความพึงพอใจมากที่สุดคือ ขั้นตอนในการชำระค่า
โดยสารที่รวดเร็ว และไม่ยุ่งยาก และความพึงพอใจน้อยสุดคือ ระยะเวลาที่ใช้ในการรอแพขนานยนต์ โดยเฉพาะ
ช่วงเวลาเร่งด่วน และ 4. ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ โดยเฉพาะปริมาณ และความ
สะอาดของห้องน้ำบริเวณท่าเรือ
3) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยสัมภาษณ์ผู้ให้บริการ คือ กองกิจการขนส่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด
สงขลา จำนวน 2 คน คือ ผู้อำนวยการกองกิจการขนส่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายชัยวัฒน์ ชูเกิด ซึ่งมี
ประสบการณ์ในการทำงาน 9 ปี และ ฝ่ายงานจัดการงานทั่วไป นางพาสนา ทองเจริญ อายุ 46 ปี ประสบการณ์ใน
การทำงาน 9 ปี เพื่อให้ทราบแนวทางในการพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์ในเส้นทางที่เหมาะสมในการขนส่งจาก
อำเภอเมืองสงขลาถึงฝั่งหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร โดยผลจากการสัมภาษณ์ ผู้ให้สัมภาษณ์ได้เสนอแนวทางเพื่อ
พัฒนาศักยภาพเส้นทางแพขนานยนต์ ดังนี้
1) การติดตั้งป้ายดิจิตอลบริเวณเส้นทางเข้ามายังท่าแพขนานยนต์
2) การให้บริการตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ทดแทนตั๋วกระดาษในปัจจุบัน เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าตั๋ว
กระดาษ และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยปรับปรุงจุดจำหน่ายตั๋วเป็นระบบ
แขนกั้นอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้บริการเพียงแค่เติมเงินในบัตร เมื่อต้องการขึ้นแพขนานยนต์ ก็จะ
ใช้บัตรอิเลกทรอนิกส์แสกนระบบแขนกั้นอัตโนมัติ เพื่อตัดค่าบริการการขึ้นแพโดย
อัตโนมัติ
3) การพัฒนาปรับปรุง เพื่อเพิ่มท่าแพขนานยนต์ สำหรับรองรับผู้โดยสารที่มีจำนวนมาก
ซึ่งผลข้อมูลดังกล่าวทางผู้วิจัยได้นำเสนอให้กับทางผู้อำนวยการกองกิจการขนส่งองค์การบริหารส่วน
จังหวัดสงขลา เพื่อให้สามารถนำไปพัฒนา และเพิ่มศักยภาพเส้นทางการให้บริการต่อไป |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|