ปีงบประมาณ |
2560 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
|
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2559 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2560 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2559 |
ประเภททุนวิจัย |
งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้สูงวัยและปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวของผู้สูงวัย โดยเก็บข้อมูลจากผู้สูงวัยในจังหวัดสงขลา 400 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงวัยส่วนใหญ่ชื่นชอบการท่องเที่ยวทะเล ไปกับสามี/ภรรยา และจัดการการท่องเที่ยวด้วยตนเอง ได้รับข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวจากครอบครัว ไม่มีการวางแผนในการท่องเที่ยวล่วงหน้า ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว คือ 2 – 3 วัน เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดต่อเนื่องโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นยานพาหนะ พักในโรงแรม/รีสอร์ท 4 ดาวขึ้นไป รับประทานอาหารจากสวนอาหาร/ร้านอาหาร มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง 5,001 – 10,000 บาท เดินทางท่องเที่ยวปีละ 3 – 5 ครั้ง ปัจจัยทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยในระดับมากที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย 4.35 โดยมีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยในระดับมากที่สุดทุกด้าน ยกเว้นด้านราคาที่มีผลต่อการตัดสินใจในระดับมาก อาชีพมีความสัมพันธ์กันมากกับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้ง ระดับรายได้มีความสัมพันธ์กันมากกับความถี่ในการท่องเที่ยว อำเภอที่อาศัยมีความสัมพันธ์กันมากกับช่วงเวลาในการเดินทางท่องเที่ยว รูปแบบที่พักในการท่องเที่ยว และค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้ง ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยไม่ขึ้นอยู่กับเพศและระดับการศึกษา ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยมีความสัมพันธ์กับอายุ อาชีพ รายได้ในระดับต่ำ ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยมีความสัมพันธ์กับอำเภอที่อาศัยในระดับสูง ณ ระดับนัยสำคัญ 0.05 |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|