โครงการวิจัย
การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาประเภทของที่ระลึกของประดับโดยใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ (QFD) ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตเครื่องปั้นดินเผา อำเภอท่าศาลา และ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
Design and development of products, pottery, souvenirs, decor using Quality Function Development (QFD) of community groups pottery manufacturers Tha Sala District and Mueang District, Nakhon Si Thammarat Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2560 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2559 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2559 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นการประยุกต์ใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ (QFD) ในส่วนของบ้านคุณภาพ (HOQ) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาประเภทของประดับตกแต่งให้ตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยได้ทำการรวบรวมข้อมูลความต้องการของลูกค้าจากแบบสอบถามจำนวน 180 ตัวอย่าง จากนั้นใช้แผนผังกลุ่มเชื่อมโยงและแผนภาพต้นไม้ จำแนกคุณลักษณะความต้องการของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา เพื่อวิเคราะห์หาความต้องการของลูกค้าและพัฒนาสินค้าต้นแบบตามหลักเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ ผลจากการศึกษาพบว่า ความต้องการที่ลูกค้าให้ค่าเฉลี่ยระดับคะแนนความสำคัญมากในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปั้นดินเผา ได้แก่ เอกลักษณ์ความเป็นไทย วัสดุไม่เป็นอันตราย มีความสวยงามและทันสมัยราคามีความเหมาะสม เอกลักษณ์ของท้องถิ่น และรูปแบบมีความหลากหลาย เมื่อทราบคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาจากการประยุกต์ใช้เทคนิค QFD หลังจากนั้นจะนำคุณลักษณะเหล่านั้นมาทำการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผารูปแบบใหม่และได้ทำการสำรวจความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่จากกลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ เพื่อทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผารูปแบบใหม่กับรูปแบบเก่า ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผารูปแบบใหม่มีค่าเพิ่มขึ้นจาก 3.241 เป็น 4.028 คะแนน หรือเพิ่มขึ้น 0.787 คะแนน สามารถคิดเป็นค่าเปอร์เซ็นต์ที่เปลี่ยนแปลงในผลิตภัณฑ์เท่ากับ 24.283% คำสำคัญ: การออกแบบผลิตภัณฑ์ การแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ เครื่องปั้นดินเผา วิสาหกิจ ชุมชน Abstract This research examined the application of the quality function deployment (QFD) process in the product planning phase, in order to develop pottery products that meet the customer’s exact needs. The customers’ needs were collected through 180 questionnaires, then they were classified, using both affinity diagrams and tree diagrams. The purpose of this classification was to analyze the customers’ needs and to develop product prototypes based on the quality function deployment process. According to the study, the main factors that the customers considered as priorities in choosing pottery were: 1) Thai identity, 2) harmless material, 3) beautiful and modern aspect, 4) reasonable price, 5) local identity, and 6) diverse styles. Knowing the characteristics of pottery products from the QFD process, the community pottery enterprise then applied these to the design of new pottery products. Afterwards, a new product satisfaction survey was conducted among pottery users. The product satisfaction was alsomeasured among customers and selling agent stores. The result of this research revealed that the average satisfactory values of all new types of products were increased greater than the old products from 3.241 to 4.028 points or increased about 0.787 points, it is to say by 24.3%. Keywords: Product Design, Quality Function Development, Pottery, Community |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | จักรนรินทร์ ฉัตรทอง | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
3 | รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทน | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
4 | ชาตรี หอมเขียว | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |