ปีงบประมาณ |
2560 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
|
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2560 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย |
ทุน วช. |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
โครงการกิจกรรม “กระบวนการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้วิธีปฏิบัติการจัดการการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ คัดสรร องค์ความรู้ทางวิชาการที่บูรณาการเกี่ยวกับการจัดการแหล่งท่องเที่ยว ประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อของชุมชนตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
2) เพื่อสร้างพฤติกรรม และจัดกิจกรรมกระบวนการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้วิธีปฏิบัติการจัดการการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
3) เพื่อพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางความร่วมมือและประสานเครือข่ายเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนของเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดพัทลุง 4) เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการที่มีองค์ความรู้ในการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และผู้ที่สนใจ 5) เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำนโยบายสาธารณะด้านการจัดการการท่องเที่ยวชุมชนจากกระบวนการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้วิธีปฏิบัติการจัดการท่องเที่ยวชุมชน อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
กิจกรรมดังกล่าว ได้ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดองค์ความรู้ที่ได้ เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่สามารถใช้ต่อยอดต่อไป ซึ่งจากการดำเนินกิจกรรมพบว่า พื้นที่ตำบลตะโหมดยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม มีแหล่งวัฒนธรรม และวิถีชาวบ้านที่ดีและมีประเพณีวัฒนธรรมที่งดงาม ชุมชนตะโหมดมีจุดเด่นที่เรียกว่า ‘5 อ’ ประกอบด้วย 1) อาหาร คือ มีอาหารพื้นเมืองหลากหลาย และปลอดสารพิษ 2) อากาศ คือ มีอากาศที่บริสุทธิ์ และมีค่าออกซิเจนในประมาณที่สูง 3) อ่างเก็บน้ำ คือ มีอ่างเก็บน้ำที่มีทิวทัศน์และธรรมชาติที่สวยงาม 4) องค์ความรู้ คือ ชุมชนตะโหมดมีองค์ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลาย เช่น สมุนไพร ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีเงาะป่าซาไก 5) แอดแวนเจอร์(Adventure)
การมีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยวของชุมชนตะโหมดได้มีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ 1) ด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผน มีการรวมตัวกันเพื่อดำเนินการวางแผนด้านการบริหารจัดการของการท่องเที่ยวชุมชน ผ่านเวทีการประชุมของสมาคมการท่องเที่ยวชุมชนตะโหมด และผ่านระดับอำเภอตะโหมด เพื่อการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชนตะโหมด 2) ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ ชาวบ้านชุมชนตะโหมดมีการร่วมมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน โดยมีการร่วมคิดวิเคราะห์ เสนอแนะ และปรับแผนการจัดการการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน 3) ด้านความร่วมมือในการประเมินผล ชุมชนตะโหมดมีความร่วมมือในการประเมินผลการปฏิบัติการท่องเที่ยวชุมชน คือ ร่วมมือกันประเมินผลการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมมือกันประเมินผลการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ร่วมมือกันประเมินผลการจัดการท่องเที่ยวชุมชน
สำหรับกระบวนการจัดการความรู้การมีส่วนร่วมการจัดการท่องเที่ยวชุมชนตะโหมด คือ สร้างความเข้าในคำว่า “ชุมชน” โดยแสดงให้เห็นถึงการมีความคิดเห็นในแบบอย่างเดียวกัน เกิดความภาคภูมิในชุมชนของตนเอง ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนรู้ด้านการจัดการท่องเที่ยวร่วมกัน ซึ่ง “แหล่งเรียนรู้” ก็คือ ชาวบ้านในชุมชนซึ่งทำหน้าที่เป็นเจ้าของบ้าน ผ่านวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชุมชนที่มีอยู่ โดยผ่าน “กระบวนการการมีส่วนร่วม”
|
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|