โครงการวิจัย
ปัจจัยที่มีผลต่อการเชื่อมเสียดทานแบบกวนต่อชนต่างความหนาของอลูมิเนียมผสมหล่อกึ่งของแข็งต่างชนิดระหว่าง 2024 กับ 7075
effect of Factors to Friction stir Welding Butt Joint Tailor Weld Blank for Aluminum casting Semi-Solid Metal Between 2024 and 7075
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยครั้งนี้ศึกษาการเชื่อมเสียดทานแบบกวนของอลูมิเนียมหล่อกึ่งของแข็งระหว่าง 2024 กับ 7075 ที่มีความหนา 4 มิลลิเมตร ภายใต้ความเร็วหมุนเชื่อม 1320-2200 รอบต่อนาที และความเร็วเดินเชื่อม 80-160 มิลลิเมตรต่อนาที เพื่อศึกษาอิทธิพลของพารามิเตอร์การเชื่อมต่อรูปร่างของเกรนและสมบัติทางกล โดยวิธีการตรวจสอบของกล้องจุลทรรศน์ (OM) การทดสอบความแข็ง และการทดสอบความแข็งแรงดึง ผลการทดลองพบว่า อิทธิพลจากการหมุนกวนและความร้อนจากการหมุนกวนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเกรน โครงสร้างจุลภาคบริเวณ TMAZ ทั้งด้าน AS และ RS เกิดการบิดเบี้ยวไปไม่เป็นรูปร่าง แตกต่างจากโครงสร้างบริเวณเนื้อโลหะเดิม แต่มีทิศทางการจัดเรียงตัวเป็นแนวเดียวกันกับการหมุนวนของเครื่องมือเชื่อม ค่าความแข็งและค่าความแข็งแรงของรอยเชื่อมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเพิ่มความเร็วหมุนเชื่อม โดยที่ความเร็วหมุนเชื่อม 2200 รอบต่อนาที และความเร็วเดินเชื่อม 160 มิลลิเมตรต่อนาที มีค่าความแข็งมากสุดที่ 141.9 HV และค่าความแข็งแรงดึงของรอยเชื่อมมากที่สุด คือ 215.52 MPa ที่ความเร็วหมุนเชื่อม 1750 รอบต่อนาที และความเร็วเดินเชื่อม 160 มิลลิเมตรต่อนาที โดยมีประสิทธิภาพแนวเชื่อม FSW ไม่เกิน 50% เมื่อเทียบกับค่าของ BM คำสำคัญ: การเชื่อมเสียดทานแบบกวน ต่อชนต่างความหนา อะลูมิเนียมหล่อกึ่งของแข็ง |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทน | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ.ดร. วรรธนพร ชีววุฒิพงศ์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | รอมฎอน บูระพา | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | ปัจจัยที่มีผลต่อการเชื่อมเสียดทานแบบกวนต่างความหนาของอะลูมิเนียมผสมหล่อกึ่งของแข็งต่างชนิดระหว่าง 2024 กับ 7075 | วิศวกรรมสารเกษมบัณฑิต | ระดับชาติ | TCI | 1 กันยายน 2562 |