พฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้สูงวัย

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้สูงวัยและปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวของผู้สูงวัย โดยเก็บข้อมูลจากผู้สูงวัยในจังหวัดสงขลา 400 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงวัยส่วนใหญ่ชื่นชอบการท่องเที่ยวทะเล ไปกับสามี/ภรรยา และจัดการการท่องเที่ยวด้วยตนเอง ได้รับข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวจากครอบครัว ไม่มีการวางแผนในการท่องเที่ยวล่วงหน้า ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว คือ 2 – 3 วัน เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดต่อเนื่องโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นยานพาหนะ พักในโรงแรม/รีสอร์ท 4 ดาวขึ้นไป รับประทานอาหารจากสวนอาหาร/ร้านอาหาร มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง 5,001 – 10,000 บาท เดินทางท่องเที่ยวปีละ 3 – 5 ครั้ง ปัจจัยทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยในระดับมากที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย 4.35 โดยมีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยในระดับมากที่สุดทุกด้าน ยกเว้นด้านราคาที่มีผลต่อการตัดสินใจในระดับมาก อาชีพมีความสัมพันธ์กันมากกับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้ง ระดับรายได้มีความสัมพันธ์กันมากกับความถี่ในการท่องเที่ยว อำเภอที่อาศัยมีความสัมพันธ์กันมากกับช่วงเวลาในการเดินทางท่องเที่ยว รูปแบบที่พักในการท่องเที่ยว และค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้ง ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยไม่ขึ้นอยู่กับเพศและระดับการศึกษา ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยมีความสัมพันธ์กับอายุ อาชีพ รายได้ในระดับต่ำ ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้สูงวัยมีความสัมพันธ์กับอำเภอที่อาศัยในระดับสูง ณ ระดับนัยสำคัญ 0.05 คำสำคัญ : พฤติกรรมการท่องเที่ยว, ผู้สูงวัย
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รศ. สุทธยา สมสุขคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100