ผลกระทบของกรรมวิธีการเชื่อมเสียดทานวัสดุต่างชนิดต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางโลหะวิทยาและสมบัติทางกลระหว่างเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำกับเหล็กกล้าไร้สนิม

Effects of Friction Welding Process Dissimilar Joint to Changes the Metallurgy Structural and Mechanical Properties between Low Carbon Steel and Stainless Steel

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยครั้งนี้ศึกษาการเชื่อมเสียดทานแบบกวนวัสดุต่างชนิดระหว่างเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำกับเหล็กกล้าไร้สนิม ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 มิลลิเมตร ภายใต้ความเร็วหมุนเชื่อม 1000-1400 รอบต่อนาที ความดันในการอัด 3 ค่า คือ 40, 50, 60 บาร์ และเวลาในการอัด 3 ค่า คือ 3, 5, 7 วินาที เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาโครงสร้างมหภาค โครงสร้างจุลภาค และสมบัติทางกล ผลการทดลองพบว่า ความเร็วหมุนเชื่อมและแรงดันอัดส่งผลโดยตรงต่อรูปร่างของแนวเชื่อม ครีบของแนวเชื่อม เพิ่มมากขึ้นเมื่อเพิ่มแรงดันอัด โครงสร้างจุลภาคของเกรนในบริเวณ FPDZ จะเห็นถึงลักษณะการเรียงตัวของเกรนเล็กเป็นแถวเรียงตัวไปในทิศทางเดียวกันซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากการหมุนของเครื่องกลึง ซึ่งการเปลี่ยนรูปดังกล่าว เกิดจากการปรับโครงสร้างแบบไดนามิกซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากความเร็วหมุนเชื่อมและแรงดันอัดจากการเชื่อม ค่าความแข็งแรงดึงสูงสุด 750.3 MPa ที่ความเร็วหมุนเชื่อม 1000 rpm แรงดันเชื่อมที่ 60 bar เวลาในการอัด 7 s และค่าความแข็งสูงสุดในบริเวณรอยเชื่อมเท่ากับ 438.5 HV ที่สภาวะการเชื่อม 1000 รอบต่อนาที เวลาในการอัด 7 วินาที และความดันในการอัด 40 บาร์ คำสำคัญ: การเชื่อมเสียดทาน โครงสร้างทางโลหะวิทยา การเชื่อมวัสดุต่างชนิด
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รอมฎอน บูระพาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ผศ.ดร. วรรธนพร ชีววุฒิพงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
3รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย40