โครงการวิจัย
การประยุกต์ใช้วิธีการ QFD-AHP ในการปรับปรุงคุณภาพการบริการในการขนส่งสินค้าทางทะเล
Inetgration QFD-AHP method to improve Service Quality in Marine Logistics
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้ประยุกต์ใช้เครื่องมือ SERVQUAL เพื่อวัดคุณภาพการให้บริการการขนส่งสินค้าทางทะเล โดยมีปัจจัย 5 มิติ 22 ตัวชี้วัด อันประกอบด้วยมิติ รูปลักษณ์ทางกายภาพ (Tangibles) ความน่าเชื่อถือ (Reliability) การตอบสนอง ต่อลูกค้า (Responsiveness) การสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า (Assurance) และการดูแลเอาใจใส่ (Empathy) ตาม แนวคิดของการคำนวณช่องว่างด้านคุณภาพการบริการที่เป็นจริงในปัจจุบันและความคาดหวังของผู้ใช้บริการ เนื่องจากใน ปัจจุบันไทยเป็นจุดรับส่งสินค้าทางทะเลที่สำคัญของอาเซียนอีกทั้งในการขนส่งสินค้าทั้งขาเข้าและขาออกของไทยเป็นการ ขนส่งทางทะเลเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการมีระบบการขนส่งและการบริการที่มีประสิทธิภาพจะสามารถแข่งขันใน ระดับประเทศได้อย่างยั่งยืน โดยใช้เทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพร่วมกับ AHP เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อ คุณภาพการให้บริการตามความต้องการของลูกค้า และจัดลำดับความสำคัญของปัจจัยด้านคุณภาพในการขนส่งสินค้าทาง ทะเล ภายใต้กรณีศึกษาผู้ให้บริการขนส่งในอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำทะเลในจังหวัดสงขลา ทำการเก็บข้อมูลด้วย แบบสอบถามโดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเล 6 บริษัทหลักที่ให้บริการขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือน้ำลึก จังหวัดสงขลา ผลการศึกษาในเบื้องต้น พบว่าในการให้บริการการขนส่งสินค้าทางทะเลของปัจจัยตามความต้องการของ ลูกค้ามีค่าลำดับคะแนนดังนี้ คือ การสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า (0.24) ความน่าเชื่อถือ (0.22) การตอบสนองต่อลูกค้า (0.22) และการดูแลเอาใจใส่ (0.22) รูปลักษณ์ทางกายภาพ (0.09) ตามลำดับ และพบว่าในกระบวนการของโรงงานระบุ รายละเอียดความต้องการในการขนส่งสินค้า (18%) และกระบวนการผู้ให้บริการดำเนินการจัดการตามความต้องการส่ง สินค้า (18%) เป็นกระบวนการที่ผู้ใช้บริการให้ความสำคัญ มากที่สุดของกระบวนการการขนส่งสินค้าทางทะเล คำสำคัญ: คุณภาพการให้บริการ เทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ การวิเคราะห์โดยกระบวนการตัดสินใจเชิงลำดับ ชั้น |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ดร. สิริรัตน์ พึ่งชมภู | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ. พิชญา พิศสุวรรณ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |