ปีงบประมาณ |
2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
|
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย |
งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
การวิจัยเรื่อง แนวทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางซ้ำ ของจังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศกลุ่มเดินทางซ้ำที่ตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศกลุ่มเดินทางซ้ำที่ตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศกลุ่มเดินทางซ้ำที่ตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางซ้ำ จำนวน 270 ราย โดยใช้วิธีการสุ่มแบบไม่ทราบจำนวนประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปตามทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์ และ การวิเคราะห์หาค่าแปรปรวนทางเดียว (One Way Anova) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการวิจัย พบว่า ลักษณะทั่วไปของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเที่ยวซ้ำ
ของจังหวัดสงขลาเป็นเพศชาย มีอายุ 21 - 30 ปี มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ มีรายได้ต่อเดือน 1,001 - 2,000 USD ผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางเที่ยวซ้ำของจังหวัดสงขลา มีจำนวนครั้งในการมาเที่ยว 3 - 5 ครั้ง มีระยะเวลาในการมาเที่ยว พัก 2 - 3 วัน มีวัตถุประสงค์ ในการเดินทางมาท่องเที่ยว/พักผ่อน มีลักษณะการเดินทางแบบจัดการเดินทางเอง มีช่วงเวลาในการเดินทางมากที่สุดเดือน เมษายน - มิถุนายน มีผู้ร่วมเดินทาง คือ เพื่อน มีค่าใช้จ่ายในการมาท่องเที่ยวน้อยกว่า 1,000 USD กิจกรรมในการท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่น กินอาหารไทย มีการแนะนำให้เพื่อนหรือครอบครัวมาเที่ยวจังหวัดสงขลา ปัจจัยที่ส่งผลให้ตัดสินใจกลับมาท่องเที่ยวซ้ำครั้งนี้ คือ บรรยากาศ/วิวทิวทัศน์สวยงาม มีความรู้สึกหลังจากกลับมาเที่ยวอีกครั้ง คือ รู้สึกประทับใจมากกว่าครั้งก่อน ปัจจัยการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมาเที่ยวซ้ำของจังหวัดสงขลา มีระดับการตัดสินใจโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.46 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ปัจจัยการส่งเสริมการตลาดทึ่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการโฆษณา รองลงมา คือ ด้านการขาย และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการขาย จากการทดสอบสมมติฐานพ พบว่า เพศ อายุ อาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเที่ยวซ้ำของจังหวัดสงขลา และจำนวนครั้งในการมาเที่ยว ระยะเวลาในการมาเที่ยว ช่วงเวลาที่นิยมมาท่องเที่ยว ผู้ร่วมเดินทาง ที่แตกต่างกันมีปัจจัยการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวโดยรวมแตกต่างกัน และวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายในการมาท่องเที่ยวต่างกันมีปัจจัยการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวโดยรวมไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 แนวทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศกลุ่มเดินทางซ้ำ พบว่า รัฐบาลควรประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวโดยใช้กลยุทธ์ปากต่อปาก และควรวางแผนการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางมาซ้ำ
|
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|