โครงการวิจัย
การพัฒนาการกล่าวซ้ำและการย่อความในการเขียนบทความวิจัยของนักศึกษาไทย
Developing Paraphrase and Summary in Thai Students? Research Paper Writing
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การพัฒนาการกล่าวซ้ำและการย่อความมีความสำคัญเพราะช่วยลดการคัดลอกและการตัดแปะในการเขียนงานวิจัย การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการกล่าวซ้ำและการย่อความในการเขียนบทความวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในประเทศไทย ประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบทดสอบการกล่าวซ้ำแบบปรนัย จำนวน 25 ข้อ และแบบอัตนัยจำนวน 10 ข้อ (2) แบบทดสอบการย่อความแบบปรนัย จำนวน 25 ข้อ และแบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ (3) แบบสัมภาษณ์ผู้เรียนเป็นคำถามแบบปลายเปิด จำนวน 5 ข้อ และ (4) แบบฝึกการกล่าวซ้ำและการย่อความ จำนวน 10 ชุด เก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกการกล่าวซ้ำและการย่อความเป็นเวลา 10 สัปดาห์ แล้วทำแบบทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการศึกษาพบว่า คะแนนจากแบบทดสอบการกล่าวซ้ำแบบปรนัยหลังเรียน (M=10.43, SD=1.86) สูงกว่าก่อนเรียน (M=8.14, SD=2.36) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ t(20) = 4.20, p<.001 และคะแนนจากแบบทดสอบการย่อความแบบปรนัยก่อนเรียน (M=11.62, SD=2.35) สูงกว่าหลังเรียน (M=7.24, SD=2.21) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ t(20) = 7.78, p<.001 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า นักศึกษาใช้การกล่าวซ้ำและการย่อความในการเขียนมากขึ้นจากฝึกฝนเป็นเวลา 10 สัปดาห์ ผลการสัมภาษณ์พบว่า นักศึกษามีปัญหาด้านไวยากรณ์ คำศัพท์ และโครงสร้างประโยค และแบบฝึกการกล่าวซ้ำและการย่อความช่วยให้นักศึกษาลดการคัดลอก การตัดแปะและพัฒนาทักษะการเขียน ควรมีการทำแบบฝึกเพิ่มเติมเรื่องไวยากรณ์ คำศัพท์และโครงสร้างประโยคเพื่อพัฒนาการกล่าวซ้ำและการย่อความในการเขียนบทความวิจัย คำสำคัญ: การกล่าวซ้ำ การเขียนบทความวิจัย การย่อความ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. วิกรม ฉันทรางกูร | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 80 |
2 | คมสิทธิ์ สิทธิประการ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |