ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาจิตวิทยาทั่วไป กรณีศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่

FACTORS AFFECTING LEARNING ACHIEVEMENTS OF STUDENTS IN GENERAL PSYCHOLOGY: CASE STUDY OF RAJAMANGALA UNIVERSITY OF TECHNOLOGY SRIVIJAYA NAKORN SRI THAMMARAT SAIYAI CAMPUS.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการศึกษาวิชาจิตวิทยาทั่วไป ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่ และ 2) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนโดยเฉพาะในรายวิชาจิตวิทยาทั่วไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วิธีการศึกษาใช้การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามสำรวจจากนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่ ทั้ง 3 คณะ คือ คณะเกษตรศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการจัดการ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ลงทะเบียนเรียนในวิชาจิตวิทยาทั่วไปในภาคการศึกษาที่ 2/2560, 1/2561 และ 2/2561 จำนวน 301 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจำนวน 183 คน ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Anova ผลการศึกษา 1) ลักษณะทั่วไปของประชากร พบว่า นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่ ที่ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 71.6 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 2 ของนักศึกษาประเภท 4 ปี คิดเป็นร้อยละ 48.1 ส่วนใหญ่มีรายได้ของผู้ปกครองอยู่ที่ 10,001 – 15,000 บาท/เดือน คิดเป็นร้อยละ 33.3 ส่วนใหญ่มีพื้นฐานการศึกษาประเภท ปวส. คิดเป็นร้อยละ 34.4 ส่วนใหญ่ไม่เคยมีประสบการณ์การเรียนวิชาจิตวิทยาหรือวิชาที่เกี่ยวข้องมาก่อน คิดเป็นร้อยละ 83.6 และส่วนใหญ่มีที่พักระหว่างเรียนอยู่ในหอพักภายนอกมหาวิทยาลัย คิดเป็นร้อยละ 54.6 ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาจิตวิทยาทั่วไป พบว่า ส่วนใหญ่มีคะแนนสอบในรายวิชาจิตวิทยาทั่วไป (กลางภาคและปลายภาครวมกัน) อยู่ในช่วง 21 – 30 คะแนน จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.9 และส่วนใหญ่มีเกรดในรายวิชาจิตวิทยาทั่วไปอยู่ในระดับ A คิดเป็นร้อยละ 76.5 2) ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการศึกษาวิชาจิตวิทยาทั่วไป ของนักศึกษามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ไสใหญ่) พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อคะแนนสอบในรายวิชาจิตวิทยาทั่วไป ได้แก่ เพศ พื้นฐานการศึกษาของนักศึกษา ประสบการณ์การเรียนวิชาจิตวิทยาและวิชาที่เกี่ยวข้อง ที่พัก ทัศนคติต่อการเรียน ทัศนคติต่อวิชาจิตวิทยาทั่วไป บรรยากาศในที่พัก และแรงจูงใจฝ่สัมฤทธิ์ ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อเกรดในรายวิชาจิตวิทยาทั่วไป ได้แก่ เพศ รายได้ของผู้ปกครอง พื้นฐานการศึกษาของนักศึกษา ประสบการณ์การเรียนวิชาจิตวิทยาและวิชาที่เกี่ยวข้อง ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อตัวนักศึกษา บรรยากาศทางกายภาพในชั้นเรียน พฤติกรรมการสอนของอาจารย์ประจำวิชา และ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ดังนั้นหากดูจากปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการศึกษาจิตวิทยาทั่วไป ของนักศึกษามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ไสใหญ่) ทั้งในส่วนของคะแนนสอบและเกรดในรายวิชาจิตวิทยาทั่วไป พบว่าปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุด ได้แก่ เพศ พื้นฐานการศึกษาของนักศึกษา ประสบการณ์การเรียนวิชาจิตวิทยาและวิชาที่เกี่ยวข้อง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1นางตรีวนันท์ เนื่องอุทัยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ80
2ผศ. นฤมล รัตนไพจิตรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาจิตวิทยาทั่วไป กรณีศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธระดับชาติTCI1 พฤศจิกายน 2564