โครงการวิจัย
รูปแบบการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าชุมชนด้วยการสร้างเพจบนเฟชบุ๊ค กรณีศึกษากลุ่มสินค้าชุมชนที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช
Development of Distribution Channels for Community Product by Creating Facebook Page for Community Product Group Received Community Product Standard, Nakhon Si Thammarat
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | รูปแบบการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยการสร้างเพจบนเฟชบุ๊ค (Facebook Page) โดยใช้กรณีศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทำการศึกษาผลิตภัณฑ์ชุมชนและสภาพปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อศึกษาความรู้พื้นฐานและความต้องการพัฒนาความรู้ด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อออนไลน์ด้วยการสร้างเพจบนเฟชบุ๊ค เพื่อพัฒนารูปแบบช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยการสร้างเพจบนเฟชบุ๊ค และเพื่อปฏิบัติการทดลองและประเมินรูปแบบการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยการสร้างเพจบนเฟชบุ๊ค รวมถึงการสรุปและเสนอแนะแนวทางในการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อนำไปพัฒนาต่อไปในอนาคต โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ โดยการเลือกจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในปี พ.ศ. 2561 รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 19 รายการ ใน 18 อำเภอ ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ โดยประเมินจากข้อมูลเชิงลึกในเพจเฟชบุ๊ค พบว่าจำนวนเข้าถึงเพจเฟชบุ๊ค มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.56 อยู่ในระดับมาก จำนวนการกดถูกใจ พบว่า มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.11 อยู่ในระดับปานกลาง และจำนวนการสั่งซื้อผ่านเพจเฟชบุ๊ค พบว่า มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.45 อยู่ในระดับน้อย ดังนั้นจากการวิจัยครั้งนี้พบว่า ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนมีศักยภาพในด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และการใช้งาน Smartphone รวมถึงด้านสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนสามารถสร้างรายได้โดยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อออนไลน์ด้วยการใช้เพจเฟชบุ๊ค และ ผู้จำหน่ายของแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนมีการศึกษาและเรียนรู้ทางด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออนไลน์บนเพจเฟชบุ๊คร่วมกัน และยังเป็นส่วนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนและท้องถิ่น ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ คำสำคัญ: รูปแบบการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ชุมชน เพจเฟชบุ๊ค ช่องทางการจำหน่าย |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. ศิริลักษณ์ อินทสโร | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | นายสุคนธรัตน์ สวัสดิกูล | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |