กลยุทธ์การตลาดที่พักโฮมสเตย์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 4 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยวโฮมสเตย์ จังหวัดสงขลา (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเข้าพักที่พักโฮมสเตย์ของนักท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา (3) เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดของที่พักโฮมสเตย์ จังหวัดสงขลา (4) เพื่อเสนอแนะกลยุทธ์การตลาดที่พักโฮมสเตย์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา เพื่อนำมาหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพที่พักแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสงขลา เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจที่และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของที่พักและดึงดูด นักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดสงขลามากขึ้น ซึ่งมีกระบวนการศึกษาค้นคว้าวิจัย แบบสำรวจ โดยใช้การสัมภาษณ์แบบมีโครงร่างในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำเสนอผล การศึกษาค้นคว้าโดยวิธีวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 55.06 มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ร้อยละ 61.82 อายุระหว่าง 31-40 ปี ร้อยละ 21.30 รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,001-10,000 บาท ร้อยละ 40.00 พฤติกรรมการเข้าพักที่พักโฮมสเตย์ของนักท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา 5 อันดับแรก ได้แก่ ลุงดำโฮมสเตย์ ร้อยละ 14.62 ทะเลทองโฮมสเตย์ ร้อยละ 10.48 เกาะยอโฮมสเตย์ ร้อยละ 10.21 สวนใหม่ โฮมสเตย์เกาะยอ ร้อยละ 9.10 และโพงพาง โฮมสเตย์เกาะยอ ร้อยละ 8.41 41 สื่อที่ทำให้รู้จักโฮมสเตย์สื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 39.58 วัตถุประสงค์เพื่อพักผ่อนกับครอบครัว ร้อยละ 57.56 ส่วนประสมทางการตลาดของที่พักโฮมสเตย์ จังหวัดสงขลาผู้เข้าพักที่พักโฮมสเตย์ ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพิจารณาความสำคัญมากที่สุด จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านราคา รองลงมา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบุคลากร ในส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. ชัญญภัทร อำพันสุขโขคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100