โครงการวิจัย
การศึกษาข้อผิดพลาดในการทำแบบฝึกหัดของนักศึกษา เรื่องความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
A Study of Students? Errors in Doing Exercises on Continuous Function
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยในชั้นเรียนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะข้อผิดพลาดของนักศึกษาในการทำแบบฝึกหัดเรื่องความต่อเนื่องของฟังก์ชั้่นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาคณะศาสตร์ 1 ในภาคการศึกษาที่ 2/2560 จำนวน 95 คน ได้จากการเลื่อกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบฝึกหัดและแบบตรวจสอบลักษณะข้อผิดพลาด การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยตรวจสอบแบบฝึกหัดของนักศึกษาที่ทำเป็นการบ้านด้วยแบบตรวจสอบลักษณะข้อผิดพลาด และบันทึกข้อผิดพลาด การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่และร้อยละ ผลการวิจับพบว่าแบบฝึกหัดข้อ 1 นักศึกษา มีข้อผิดพลาดด้านการเขียนภาษาคณิตศาสตร์มากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านการใช้นิยาม ด้านการคำนวณ ด้านไม่มีรูปแบบ และด้านการตีความหมาย แบบฝึกหัดข้อ 2 นักศึกษามีข้อผิดพลาดด้านการคำนวณมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านการเขียนภาษาาคณิตศาสตร์ ด้านการใช้นิยาม และด้านการตีความหมายตามลำดับ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 1.ระวังข้อผิดพลาดในการทำแบบฝึกหัด/แบบทดสอบเรื่องความต่อเนื่องของฟังก์ชั่น 2.เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางเการเรียนของนักศึกษาเรื่องความต่อเนื่องของฟังก์ชั่น |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. นวลศรี อุทัยเชษฐ์ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | วีระชัย ท่าดี | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | มาริสา เส็นเหมาะ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |