โครงการวิจัย
เทอร์โบเจนเนอเรเตอร์เพื่อนำไอเสียรถยนต์กลับมาใช้
Turbo-Generator for Vehicle Exhaust Energy Recovery
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ในปัจจุบันไอเสียจากรถยนต์ซึ่งมีปริมาณพลังงานที่สูงมากถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งเป็นพลังงานที่แลกมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ดังนั้นทางคณะผู้วิจัยมีความสนใจและเห็นว่าน่าจะมีวิธีการที่จะนำพลังงานดังกล่าวกลับมาใช้ประโยชน์ จึงได้มีแนวคิดที่จะนำพลังงานที่อยู่ในไอเสียคือ แรงดันมาแปลงพลังงานให้เป็นไฟฟ้า โดยมีหลักการคือกำลังไอเสียมาขับให้ใบพัดหมุน แล้วนำพลังงานกลที่หมุนมาขับชุดเจนเนอเรเตอร์ให้เกิดการเหนี่ยวนำทางไฟฟ้าแม่เหล็กผลิตกระแสไฟฟ้าออกมา ในการสร้างชุดเทอร์โบเจนเนอเรเตอร์จะมีการออกแบบและใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่มีอยู่ตามท้องตลาด โดยเครื่องยนต์ที่เลือกใช้ในการทดลองเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ขนาดความจุกระบอกสูบ 2,500 ลูกบาศก์เซนติเมตร เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ที่นิยมใช้ในรถกระบะ และเลือกใช้ชุดเทอร์โบและอัลเทอร์เนเตอร์ที่มีอยู่ทั่วไป และมีการติดตั้งอุปกรณ์วัดค่าพลังงานไฟฟ้าที่สร้างขึ้นที่ใช้สำหรับทดลองหาพลังงานที่ผลิตออกมา จากผลการทดลองชุดเทอร์โบเจนเนอเรเตอร์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานจากไอเสียรถยนต์จะเห็นได้ว่าชุดเทอร์โบเจนเนอเรเตอร์ที่สร้างขึ้นสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้จริงโดยนำไปติดตั้งที่คอท่อไอเสียของเครื่องยนต์และจะเห็นได้ว่า สอดคล้องกับหลักทฤษฎี เมื่อรอบเครื่องยนต์ยิ่งสูงขึ้นแรงดันไอเสียก็จะสูงตามไปด้วยซึ่งส่งผลโดยตรงกับพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้โดยเริ่มทดลองที่รอบเดินเบา 750 รอบต่อนาที แต่ก็ยังไม่มีพลังงานไฟฟ้าออกมาจึงได้เพิ่มรอบของเครื่องยนต์ขึ้นไปเรื่อยๆ จนพบว่ารอบเครื่องยนต์ที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้จะมีการผลิตพลังงานไฟฟ้าออกมาที่รอบ 1,500 รอบต่อนาที จนถึง 4,000 รอบต่อนาทีซึ่งมีแรงดันไฟฟ้า 12.01 โวลต์ จนถึง 15.07 โวลต์ มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถนำมาแทนอัลเทอร์เนเตอร์ได้ซึ่งโดยปกติอัลเทอร์เนเตอร์ในรถยนต์ปกติจะผลิตไฟฟ้าออกมาซึ่งจะมีแรงดันไฟฟ้า 12-14 โวลต์ คำสำคัญ: เทอร์โบเจนเนอเรเตอร์, ไอเสียรถยนต์, เจนเนอเรเตอร์ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | รุ่งโรจน์ จีนด้วง | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
2 | สุธาพร เกตุพันธ์ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |