โครงการวิจัย
การใช้ประโยชน์ยางรถยนต์เก่าเป็นส่วนผสมในวัสดุเชิงประกอบพอลิโพรพีลีนและขี้เลื่อยไม้ยางพรา
Utilization of Rubber Tires as Composition in Composites from Polypropylene and Rubberwood Sawdust
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของปริมาณและชนิดยาง (ยางรถยนต์บด และยาง STR 5L) ต่อสมบัติทางกลของวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติก ในการผลิตวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกดำเนินการผสมส่วนผสมต่าง ๆ โดยใช้เครื่องอัดรีดแบบเกลียวคู่ และขึ้นรูปเป็นแผ่นชิ้นงานตัวอย่างโดยใช้เครื่องอัดร้อน ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนแสดงให้เห็นว่า ปริมาณยางรถยนต์บดและยาง STR 5L ในช่วง 30-70 wt% มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ (P<0.05) ต่อค่าความแข็งแรงดัด ค่ามอดูลัสยืดหยุ่นการดัด ค่าความแข็งแรงดึง ค่ามอดูลัสการดึง ค่าความเครียดการดึงสูงสุด และค่าความแข็งของวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติก เมื่อผสมยางรถยนต์บดหรือยาง STR 5L เพิ่มขึ้นในช่วง 30-70 wt% ส่งผลให้ค่าความแข็งแรงดัด ค่ามอดูลัสยืดหยุ่นการดัด ค่าความแข็งแรงดึง ค่ามอดูลัสการดึง และค่าความแข็งของวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกลดลงอย่างต่อเนื่องตามปริมาณยางทั้ง 2 ชนิด ที่เติมเป็นส่วนผสม แต่ค่าความเครียดการดึงสูงสุดกลับมีค่าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้พบด้วยว่า วัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกที่ผสมยางรถยนต์บดมีค่าความแข็งแรงดัด ค่ามอดูลัสยืดหยุ่นการดัด ค่าความแข็งแรงดึง ค่ามอดูลัสการดึง และค่าความแข็งสูงกว่าวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกที่ผสมยาง STR 5L อย่างชัดเจน ทว่าการผสมยาง STR 5L ให้ค่าความเครียดการดึงสูงสุดมากกว่า ในขณะเดียวกันจากโครงสร้างสัณฐานวิทยาแสดงให้เห็นด้วยว่า พลาสติกและยาง STR 5L ไม่สามารถประสานเป็นเนื้อเดียวกันได้ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ชาตรี หอมเขียว | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทน | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | รอมฎอน บูระพา | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |