การใช้ประโยชน์ยางรถยนต์เก่าเป็นส่วนผสมในวัสดุเชิงประกอบพอลิโพรพีลีนและขี้เลื่อยไม้ยางพรา

Utilization of Rubber Tires as Composition in Composites from Polypropylene and Rubberwood Sawdust

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของปริมาณและชนิดยาง (ยางรถยนต์บด และยาง STR 5L) ต่อสมบัติทางกลของวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติก ในการผลิตวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกดำเนินการผสมส่วนผสมต่าง ๆ โดยใช้เครื่องอัดรีดแบบเกลียวคู่ และขึ้นรูปเป็นแผ่นชิ้นงานตัวอย่างโดยใช้เครื่องอัดร้อน ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนแสดงให้เห็นว่า ปริมาณยางรถยนต์บดและยาง STR 5L ในช่วง 30-70 wt% มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ (P<0.05) ต่อค่าความแข็งแรงดัด ค่ามอดูลัสยืดหยุ่นการดัด ค่าความแข็งแรงดึง ค่ามอดูลัสการดึง ค่าความเครียดการดึงสูงสุด และค่าความแข็งของวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติก เมื่อผสมยางรถยนต์บดหรือยาง STR 5L เพิ่มขึ้นในช่วง 30-70 wt% ส่งผลให้ค่าความแข็งแรงดัด ค่ามอดูลัสยืดหยุ่นการดัด ค่าความแข็งแรงดึง ค่ามอดูลัสการดึง และค่าความแข็งของวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกลดลงอย่างต่อเนื่องตามปริมาณยางทั้ง 2 ชนิด ที่เติมเป็นส่วนผสม แต่ค่าความเครียดการดึงสูงสุดกลับมีค่าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้พบด้วยว่า วัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกที่ผสมยางรถยนต์บดมีค่าความแข็งแรงดัด ค่ามอดูลัสยืดหยุ่นการดัด ค่าความแข็งแรงดึง ค่ามอดูลัสการดึง และค่าความแข็งสูงกว่าวัสดุยืดหยุ่นแบบเทอร์มอพลาสติกที่ผสมยาง STR 5L อย่างชัดเจน ทว่าการผสมยาง STR 5L ให้ค่าความเครียดการดึงสูงสุดมากกว่า ในขณะเดียวกันจากโครงสร้างสัณฐานวิทยาแสดงให้เห็นด้วยว่า พลาสติกและยาง STR 5L ไม่สามารถประสานเป็นเนื้อเดียวกันได้
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ชาตรี หอมเขียวคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3รอมฎอน บูระพาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20