การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อนำไปสู่การพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา

A Study of English Learning Achievement Leading to Developing English Competency of First Year Undergraduate Students of Rajamangala University of Technology Srivijaya Songkhla.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งรั้ นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นชั้ ปีที่1 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิต ประจำ วัน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคณะในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา และ 3) เพื่อศึกษา แนวทางในการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษในทัศนะของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นชั้ ปีที่ 1 ทุกหลักสูตรสาขาวิชา ที่ลง ทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำ วัน จำ นวน 570 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบบันทึกเกรดรายวิชาภาษา อังกฤษในชีวิตประจำ วัน และแบบสอบถามเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษในทัศนะของนักศึกษา สถิติที่ใช้ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ANOVA ผลการวิจัยพบว่า คณะศิลปศาสตร์มีค่าเฉลี่ยของ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำ วันมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบคณะอื่น ๆ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.25 (= 3.25) รองลงมาคือ คณะวิชาบริหารธุรกิจ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.60 (= 2.60) และ 2.32 (= 2.32) ตามลำ ดับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์เมื่อเปรียบเทียบกับคณะอื่น ๆ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ ระดับ .05 และ ภาพรวมด้านพฤติกรรมในการพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาอยู่ในระดับบางครั้งรั้ (= 3.02)
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รศ. ทรรศนีย์ คีรีศรีคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ70
2จิรายุ สงเคราะะห์คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30