โครงการวิจัย
การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาทางเลือกสำหรับเด็กด้อยโอกาส กรณีศึกษา โรงเรียนชัยมงคลวิทย์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
Development of Alternative Education Model for Disadvantaged Children in Chaimongkolvit school, Maung Songkhla
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ผู้เรียนหรือผู้ศึกษาถือเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นที่สุดของการจัดการศึกษา เพราะผู้เรียนคือผู้รับการศึกษา และเป็นเป้าหมายหลักของการจัดการศึกษา การปรับเปลี่ยนความรู้และพฤติกรรมของผู้เรียนเป็นดัชนีชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาจึงครอบคลุมขั้นตอนที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ของผู้เรียน ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ การให้การศึกษาอบรม การประเมิน และการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้เป้าหมายที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ การศึกษาในภาพรวมจึงมิได้จำกัดวงแคบเฉพาะในสถานที่ แต่มุ่งที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสังคมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งนี้เพราะปัจจุบันโลกก้าวเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ หรือระบบเศรษฐกิจฐานความรู้ ความรู้จึงเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในสังคมสมัยใหม่ สถานศึกษาจึงต้องกำหนดหลักสูตรที่เหมาะสม มีความสมดุลทั้งด้านความคิด ความสามารถ ความดีงาม และความรับผิดชอบต่อสังคม นอกจากนี้ กระบวนการเรียนการสอนต้องจัดให้มีการประเมินในรูปแบบที่หลากหลาย เหมาะสมกับผู้เรียน และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มี่คุณภาพมากขึ้น และส่งเสริมการนำกระบวนการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน ทั้งนี้ในกระบวนการจัดการศึกษาต้องให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่า จะเป็นบุคคล หน่วยงาน ครอบครัว ชุมชน ประชาคม เอกชน สื่อมวลชน วัด โรงเรียน และที่สำคัญมากคือรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่จัดขึ้นในโรงเรียนและไม่เป็นทางการ ในโลกที่พัฒนาการด้านสื่อและเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รูปแบบการจัดการศึกษาควรมีอย่างหลากหลาย ทั้งแบบที่เป็นทางการหรือในระบบ การจัดการศึกษาสามารถทำได้อย่างหลากหลาย เพื่อสอดรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะแต่ละกลุ่ม เช่น การศึกษานอกโรงเรียน การจัดการศึกษาในครัวเรือนการจัดการศึกษาโดยชุมชน การศึกษาทางไกลผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ เป็นต้น และต้องมีการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคนให้เต็มตามความสามารถ ตอบสนองวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศ เน้นการพัฒนามนุษย์ในลักษณะบูรณาการ คือให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนทุกด้านทั้งทางร่างกาย สติปัญญา คุณธรรม ความคิด ความสำนึก และความรับผิดชอบ นอกจากนี้ การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพต้องมีการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่สิบเอ็ด พ.ศ. 2555 – 2559 มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการศึกษา และสร้างโอกาสทางการศึกษาให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้คนไทยทุกกลุ่มทุกวัยมีคุณภาพ มีความพร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีจิตสำนึกของความเป็นไทย มีความเป็นพลเมืองที่ดี โดยมีเป้าหมายหลักที่สำคัญประการหนึ่งคือ มุ่งให้คนไทยทุกกลุ่มทุกวัยมีโอกาสได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างทั่วถึง และเป็นธรรม โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 4 การขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษา และการเรียนรู้ อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ซึ่งจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อเร่งขยายการเข้าถึงบริการการศึกษาอย่างทั่วถึงทั้งในเมืองและชนบททุกระดับ/ประเภท กระจายโอกาสและสร้างความเป็นธรรมให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่างๆ ให้ได้รับบริการทางการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียนและนอกระบบโรงเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้รับโอกาสในการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ตลอดจนการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ให้สามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | - |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. ฉารีฝ๊ะ หัดยี | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ดร. บุษราคัม ทองเพชร | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ขจรศักดิ์ พงศ์ธนา | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |