การศึกษาความเชื่อ พิธีกรรม และรูปแบบการสืบทอดครูหมอโนราและโนราโรงครู ในตำบลปริก อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

The study of Beliefs, Rite, and The inherited form of Khrumornora and Nora-Rong khru in prig subdistrict, Thungyai District, Nakhonsrithammarat Province.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาความเชื่อ พิธีกรรม และรูปแบบการสืบทอดครูหมอโนราและโนราโรงครู ในตำบลปริก อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช บทคัดย่อ วรรณกร พลพิชัย และ เจตนา อินยะรัตน์ ความเชื่อ พิธีกรรม และรูปแบบการถ่ายทอดเกี่ยวกับครูหมอโนราและโนราโรงครูมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวใต้ตั้งแต่เกิด จนกระทั่งตาย ที่สำคัญคือหากลูกหลานผู้สืบทอดปฏิบัติตนไม่ถูกต้องก็จะได้รับผลกระทบคือเกิดความเจ็บป่วยด้านร่างกายและจิตใจโดยไม่ทราบสาเหตุ ฉะนั้นการให้ความรู้แก่บุตรหลานเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อ พิธีกรรม และรูปแบบการสืบทอดเกี่ยวกับครูหมอโนราและโนราโรงครูในตำบลปริก อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่มีความเชื่อ ผู้สืบทอด เป็นผู้นำหลักในการประกอบพิธีกรรม ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกข้อมูล การสังเกต และการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก ผลการศึกษาพบว่า ความเชื่อเกี่ยวกับพิธีกรรมครูหมอโนราและโนราลงครูปรากฏ 2 ลักษณะ คือ 1. ความเชื่อโดยทั่วไป ได้แก่ ความเชื่อเรื่องการสืบทอดเชื้อสายโนรา ความเชื่อเรื่องการครอบเทริดหรือผูกผ้าใหญ่ คือ พิธีกรรมการเข้าสู่การเป็นโนราโดยสมบูรณ์ ความเชื่อเรื่องการผูกผ้าปล่อย คือ พิธีกรรมการตัดขาดจากการเป็นโนรา ความเชื่อเรื่องการรำสอดเครื่องสอดกำไล คือ พิธีกรรมการฝากตัวเป็นลูกศิษย์ 2. ความเชื่อเกี่ยวกับไสยศาสตร์ ได้แก่ ความเชื่อเรื่องการรักษาอาการเจ็บป่วย ความเชื่อเรื่องร่างทรง ที่ใช้ร่างทรงเพื่อติดต่อกันระหว่างคนทั่วไปกับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และความเชื่อเรื่องการแก้บนที่จัดทำขึ้นเมื่อได้สิ่งที่พึงประสงค์จากโนรา ในส่วนของพิธีกรรมพบว่ามี 6 พิธีกรรม คือ 1. พิธีกรรมครอบเทริดหรือผูกผ้าใหญ่ 2. พิธีกรรมการผูกผ้าปล่อย 3. พิธีกรรมการรำสอดเครื่องสอดกำไล 4. พิธีกรรมการรักษาความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับร่างกายในลักษณะต่างๆ 5.พิธีกรรมที่ใช้ร่างทรงเพื่อติดต่อกันระหว่างคนทั่วไปกับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และ 6.พิธีกรรมการแก้บน ในขณะที่รูปแบบการสืบทอดมีสองรูปแบบคือ 1. สืบทอดตามสายของการสืบทอดครูหมอโนราและโนราโรงครู ได้แก่ สืบทอดในระบบเครือญาติ และ 2. รูปแบบการสืบทอดของครูหมอโนราและโนราโรงครู ได้แก่ รูปแบบการสืบทอดความเชื่อและรูปแบบการสืบทอดพิธีกรรม คำสำคัญ: ครูหมอโนรา, โนราโรงครู, ความเชื่อครูหมอ โนรา, พิธีกรรมครูหมอโนรา
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. วรรณกร พลพิชัยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ50
2เจตนา อินยะรัตน์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย50

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1ลักษณะพิธีกรรมและวิธีการสืบทอดความเชื่อครูหมอโนราและโนราโรงครู ในตำบลปริก อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราชวารสารเทคโนโลยีภาคใต้ระดับชาติTCI1 กรกฎาคม 2564

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1ความเชื่อเกี่ยวกับครูหมอโนราและโนราโรงครู ตำบลปริก อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราชการประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เชียงใหม่2562