อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยพัดระบายความร้อนหน้าเครื่อง

Car Battery Charger with Front Cooling Fan

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบสร้างอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยพัดระบายความร้อนหน้าเครื่อง และการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยพัดระบายความร้อนหน้าเครื่อง จากผลการทดลองที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นแรงดันที่ได้จากความเร็ว 1,000 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 8.72 โวลต์ กระแส 1.31 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 1,300 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 8.94โวลต์ กระแส 1.33 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 1,600 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 9.18 โวลต์ กระแส 1.42 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 1,900 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 9.53 โวลต์ กระแส 1.53 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 2,100 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 9.87 โวลต์ กระแส 1.55 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 2,400 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 10.41 โวลต์ กระแส 1.64 แอมแปร์ และที่ความเร็ว 2,700 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 11.22 โวลต์ กระแส 1.71 แอมแปร์ ซึ่งจากผลการทดลองพบว่าแรงดันไฟฟ้าออกมาใช้งานได้ซึ่งต้องใช้ความเร็วรอบสูงเกินไป และกระแสไฟฟ้าที่ได้นั้นก็ยังไม่เพียงพอต่อการประจุไฟเข้าแบตเตอรี่ และยังไม่มีวงจรตัดต่อการทำงานของระบบ ซึ่งอาจจะทำให้แบตเตอรี่เกิดความเสียหายได้
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ภาวนา พรหมสาลีวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2สถาพร ขุนเพชรวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ประชิต พรหมสุวรรณวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20