โครงการวิจัย
อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยพัดระบายความร้อนหน้าเครื่อง
Car Battery Charger with Front Cooling Fan
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบสร้างอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยพัดระบายความร้อนหน้าเครื่อง และการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยพัดระบายความร้อนหน้าเครื่อง จากผลการทดลองที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นแรงดันที่ได้จากความเร็ว 1,000 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 8.72 โวลต์ กระแส 1.31 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 1,300 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 8.94โวลต์ กระแส 1.33 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 1,600 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 9.18 โวลต์ กระแส 1.42 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 1,900 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 9.53 โวลต์ กระแส 1.53 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 2,100 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 9.87 โวลต์ กระแส 1.55 แอมแปร์ ที่ความเร็ว 2,400 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 10.41 โวลต์ กระแส 1.64 แอมแปร์ และที่ความเร็ว 2,700 รอบ/นาที จะผลิตแรงดันไฟฟ้า 11.22 โวลต์ กระแส 1.71 แอมแปร์ ซึ่งจากผลการทดลองพบว่าแรงดันไฟฟ้าออกมาใช้งานได้ซึ่งต้องใช้ความเร็วรอบสูงเกินไป และกระแสไฟฟ้าที่ได้นั้นก็ยังไม่เพียงพอต่อการประจุไฟเข้าแบตเตอรี่ และยังไม่มีวงจรตัดต่อการทำงานของระบบ ซึ่งอาจจะทำให้แบตเตอรี่เกิดความเสียหายได้ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสารประกอบโครงการ |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ภาวนา พรหมสาลี | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | สถาพร ขุนเพชร | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ประชิต พรหมสุวรรณ | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |