การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนด้วยสื่อวีดีโอมัลติมีเดีย เรื่องงานเชื่อมแก๊ส รายวิชางานทักษะช่างพื้นฐาน2 หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

The Study of Achievement of Leaners by Using a Video Multimedia about Gas Welding in Basic Technical Skills II Course for Bachelor of Science in Technical Education, Rajamangala University of Technology Srivijaya

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การเรียนการสอนในปัจจุบันได้มีการปรับให้สอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 หลักๆ 3 ด้าน ได้แก่ 1)ทักษะชีวิตและการทำงาน 2)ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3)ทักษะด้านสารสนเทศ การสื่อสารและเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้ชีวิต [1] นอกจากนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในที่นี้หมายถึงการนำเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ หรือการนำเอาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้เพื่อสมาจัดทำเป็นสื่อการสอนที่ทันสมัย น่าสนใจ และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นอีกด้วย จากประสบการณ์การสอนของผู้วิจัยในรายวิชางานทักษะช่างพื้นฐาน2 พบว่าในการเรียนการสอนในหัวข้อเรื่องงานเชื่อมแก๊ส ทำให้การเรียนการสอนในส่วนของทักษะการลงมือปฏิบัติการเชื่อมแก๊สเป็นไปอย่างช้า เนื่องจากก่อนที่ผู้เรียนจะต้องลงมือปฏิบัติการเชื่อมแก๊สนั้น ผู้เรียนต้องเรียนในส่วนของเนื้อหาทฤษฎีก่อนเพื่อให้เรียนรู้ถึงหลักการและวิธีการเชื่อมที่ถูกต้อง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือในของการเรียนทฤษฎีนั้นผู้เรียนมองภาพไม่ออกว่าการเชื่อมที่ถูกวิธีต้องปฏิบัติอย่างไร เนื่องจากผู้สอนใช้สื่อการสอนแบบ Powerpoint มีเพียงรูปภาพและข้อความเท่านั้นที่อธิบายถึงหลักการและวิธีการเชื่อมแก๊ส ซึ่งเมื่อผู้เรียนทฤษฎีด้วยสื่อที่ไม่ชัดเจนดังที่กล่าว จึงส่งผลให้เมื่อผู้เรียนลงมือปฏิบัติเชื่อมแก๊สจริงมีปัญหา คือปฏิบัติการเชื่อมผิดหลักและขั้นตอน ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปได้ช้า เพราะครูผู้สอนต้อง คอยตรวจสอบและเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้เรียนอย่างใกล้ชิดใกล้ชิดทีละคน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. บุษราคัม ทองเพชรคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2อภิรพ แก้วมากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20