โครงการวิจัย
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนด้วยสื่อวีดีโอมัลติมีเดีย เรื่องงานเชื่อมแก๊ส รายวิชางานทักษะช่างพื้นฐาน2 หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
The Study of Achievement of Leaners by Using a Video Multimedia about Gas Welding in Basic Technical Skills II Course for Bachelor of Science in Technical Education, Rajamangala University of Technology Srivijaya
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การเรียนการสอนในปัจจุบันได้มีการปรับให้สอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 หลักๆ 3 ด้าน ได้แก่ 1)ทักษะชีวิตและการทำงาน 2)ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3)ทักษะด้านสารสนเทศ การสื่อสารและเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้ชีวิต [1] นอกจากนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในที่นี้หมายถึงการนำเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ หรือการนำเอาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้เพื่อสมาจัดทำเป็นสื่อการสอนที่ทันสมัย น่าสนใจ และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นอีกด้วย จากประสบการณ์การสอนของผู้วิจัยในรายวิชางานทักษะช่างพื้นฐาน2 พบว่าในการเรียนการสอนในหัวข้อเรื่องงานเชื่อมแก๊ส ทำให้การเรียนการสอนในส่วนของทักษะการลงมือปฏิบัติการเชื่อมแก๊สเป็นไปอย่างช้า เนื่องจากก่อนที่ผู้เรียนจะต้องลงมือปฏิบัติการเชื่อมแก๊สนั้น ผู้เรียนต้องเรียนในส่วนของเนื้อหาทฤษฎีก่อนเพื่อให้เรียนรู้ถึงหลักการและวิธีการเชื่อมที่ถูกต้อง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือในของการเรียนทฤษฎีนั้นผู้เรียนมองภาพไม่ออกว่าการเชื่อมที่ถูกวิธีต้องปฏิบัติอย่างไร เนื่องจากผู้สอนใช้สื่อการสอนแบบ Powerpoint มีเพียงรูปภาพและข้อความเท่านั้นที่อธิบายถึงหลักการและวิธีการเชื่อมแก๊ส ซึ่งเมื่อผู้เรียนทฤษฎีด้วยสื่อที่ไม่ชัดเจนดังที่กล่าว จึงส่งผลให้เมื่อผู้เรียนลงมือปฏิบัติเชื่อมแก๊สจริงมีปัญหา คือปฏิบัติการเชื่อมผิดหลักและขั้นตอน ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปได้ช้า เพราะครูผู้สอนต้อง คอยตรวจสอบและเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้เรียนอย่างใกล้ชิดใกล้ชิดทีละคน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ดร. บุษราคัม ทองเพชร | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | อภิรพ แก้วมาก | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |