การพัฒนาแบบทดสอบวัดสมรรถนะวิชาชีพครูที่สอดคล้องกับมาตรฐานที่คุรุสภากำหนด สำหรับสถาบันผลิตครูช่างอุตสาหกรรม

The Development of Competency Test according with Teaching Professional Standards for Engineering Teacher Institute

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ปัจจุบันคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ได้เข้ามามีบทบาทและควบคุมสถาบันผลิตครูทุกแห่งในประเทศไทย นั่นคือสถาบันผลิตครูทุกแห่งจะต้องจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ และมาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนด เช่นการกำหนดโครงสร้างของหลักสูตรผลิตครูระดับปริญญาตรี(หลักสูตร5 ปี)โดยจะต้องกำหนดหน่วยกิตรวมในกลุ่มวิชาชีพครู ไม่น้อยกว่า 46 หน่วยกิต เป็นต้น [1] รวมถึงสถาบันผลิตครูทุกแห่งจะต้องนำหลักสูตรใหม่หรือหลักสูตรปรับปรุงใหม่ ให้คุรุสภารับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพก่อนที่จะนำหลักสูตรไปใช้ อีกทั้งสถาบันผลิตครูจะต้องจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับมาตรฐานความรู้ที่คุรุสภากำหนดอีกด้วย[2] มิเช่นนั้นคุรุสภาจะไม่ออกใบประกอบวิชาชีพครูให้กับผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรผลิตครู โดยมาตรฐานวิชาชีพครูดังกล่าวประกอบด้วยมาตรฐานความรู้ 11 มาตรฐาน ได้แก่ 1) ความเป็นครู 2) ปรัชญาการศึกษา 3) ภาษาและวัฒนธรรม 4) จิตวิทยาสำหรับครู 5) หลักสูตร 6) การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน 7)การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 8) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา 9) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 10) การประกันคุณภาพการศึกษา และ 11) คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. บุษราคัม ทองเพชรคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2ผศ.ดร. ฉารีฝ๊ะ หัดยีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20