กลยุทธ์การจัดการต้นทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนในอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

Cost Management Strategies for Adding Value to Local Product Case Study of Sikao Community Enterprise, Trang Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2560
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2559
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2560
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.)
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ กลยุทธ์การจัดการต้นทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนในอ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง กรรณิกา บัวทองเรือง,ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน 2) เพื่อศึกษา กลยุทธ์การจัดการต้นทุนการผลิตสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การศึกษา คือ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตสินค้า อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง จ านวน 31 ราย เก็บข้อมูลจากประธาน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั้งหมด โดยใช้แบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามแบบมาตรา ส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ,ค่าเฉลี่ย,ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า การใช้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม มีความแตกต่าง ดึงดูดใจ และบรรจุภัณฑ์นั้นสามารถน า กลับมาใช้ใหม่ได้ไม่ท าลายสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ มีตรายี่ห้อ มีการออกแบบที่ทันสมัย สวยงาม จูงใจให้ลูกค้าอยากซื้อ และมีความเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นแนวทางในการเพิ่มมูลค่า ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ส าหรับกลยุทธ์การจัดการต้นทุนการผลิตสินค้าที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีความ พึงพอใจมากที่สุด ด้านวัตถุดิบ คือ การเปรียบเทียบราคาจากผู้จ าหน่ายหลายรายก่อนซื้อวัตถุดิบ ด้านค่าแรงงาน คือ การจ้างงานตามชิ้นงานที่ผลิตได้และด้านค่าใช้จ่ายการผลิต คือ การกำหนดนโยบายประหยัดพลังงานในการ ผลิตสินค้า คำสำคัญ: กลยุทธ์การจัดการต้นทุน, การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์, วิสาหกิจชุมชน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. กรรณิกา บัวทองเรืองวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ50
2ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย50