โครงการวิจัย
กลยุทธ์การจัดการต้นทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนในอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
Cost Management Strategies for Adding Value to Local Product Case Study of Sikao Community Enterprise, Trang Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2560 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2559 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2560 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | กลยุทธ์การจัดการต้นทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนในอ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง กรรณิกา บัวทองเรือง,ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน 2) เพื่อศึกษา กลยุทธ์การจัดการต้นทุนการผลิตสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การศึกษา คือ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตสินค้า อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง จ านวน 31 ราย เก็บข้อมูลจากประธาน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั้งหมด โดยใช้แบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามแบบมาตรา ส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ,ค่าเฉลี่ย,ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า การใช้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม มีความแตกต่าง ดึงดูดใจ และบรรจุภัณฑ์นั้นสามารถน า กลับมาใช้ใหม่ได้ไม่ท าลายสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ มีตรายี่ห้อ มีการออกแบบที่ทันสมัย สวยงาม จูงใจให้ลูกค้าอยากซื้อ และมีความเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นแนวทางในการเพิ่มมูลค่า ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ส าหรับกลยุทธ์การจัดการต้นทุนการผลิตสินค้าที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีความ พึงพอใจมากที่สุด ด้านวัตถุดิบ คือ การเปรียบเทียบราคาจากผู้จ าหน่ายหลายรายก่อนซื้อวัตถุดิบ ด้านค่าแรงงาน คือ การจ้างงานตามชิ้นงานที่ผลิตได้และด้านค่าใช้จ่ายการผลิต คือ การกำหนดนโยบายประหยัดพลังงานในการ ผลิตสินค้า คำสำคัญ: กลยุทธ์การจัดการต้นทุน, การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์, วิสาหกิจชุมชน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. กรรณิกา บัวทองเรือง | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 50 |