การใช้กลยุทธ์การบริหารต้นทุนและการใช้ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจสมุนไพรในเขตภาคใต้

The use of cost management strategies and the use of accounting data to create a competitive advantage for the Southern Herbal Business

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กลยุทธ์การบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการธุรกิจสมุนไพร ศึกษาการใช้ข้อมูลทางการบัญชีของผู้ประกอบการธุรกิจสมุนไพร ศึกษาระดับการให้ความสำคัญในการใช้กลยุทธ์การบริหารต้นทุนและการใช้ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับการให้ความสำคัญในการใช้กลยุทธ์การบริหารต้นทุนและการใช้ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหารจัดการธุรกิจสมุนไพร โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ทุนจัดตั้งธุรกิจ ระยะเวลาดำเนินธุรกิจ ศึกษาและกำหนดกลยุทธ์การบริหารต้นทุนและการใช้ข้อมูลทางการบัญชีที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจสมุนไพร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบการ OTOP (หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรประเภท ยาสมุนไพร เครื่องดื่มสมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรและเวชสำอางสมุนไพร ที่มีสถานประกอบการอยู่ในเขตพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด จำนวน 184 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้กลยุทธ์การบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการธุรกิจสมุนไพร โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ทุนจัดตั้งธุรกิจ ระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจและสถานที่ดำเนินธุรกิจที่ต่างกันด้วย (t-test Independent) และความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้ (LSD) ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการธุรกิจสมุนไพรเป็นเพศหญิง จำนวน 137 ราย เป็นเพศชาย จำนวน 47 ราย มีอายุระหว่าง 36-45 ปี มีการศึกษาระดับอนุปริญญา/ปริญญาตรี มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 500,001 ถึง 1,000,000 บาท และมีระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ 1-5 ปีและพบว่าการใช้กลยุทธ์การบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการธุรกิจสมุนไพรในเขตพื้นที่ภาคใต้โดยรวมจำนวน 152 ราย การใช้กลยุทธ์ในการบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการธุรกิจสมุนไพรมากที่สุด คือ ด้านการผลิต ส่วนการใช้ข้อมูลทางการบัญชีของผู้ประกอบการธุรกิจสมุนไพรมากที่สุด คือ ด้านการควบคุม ระดับการให้ความสำคัญต่อการใช้กลยุทธ์ในการบริหารต้นทุนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนระดับการให้ความสำคัญต่อการใช้ข้อมูลทางการบัญชีโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้กลยุทธ์ในการบริหารต้นทุน คือ ระดับการศึกษา โดยระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีการใช้กลยุทธ์ในการบริหารต้นทุนแตกต่างกัน ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้ข้อมูลทางการบัญชี คือ ระดับการศึกษาแตกต่างกันมีการใช้ข้อมูลทางการบัญชีแตกต่างกัน ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการให้ความสำคัญในการใช้กลยุทธ์ในการบริหารต้นทุน คือ ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันส่งผลต่อระดับการให้ความสำคัญต่อการใช้กลยุทธ์ในการบริหารต้นทุนที่แตกต่างกัน ปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการให้ความสำคัญต่อการใช้ข้อมูลทางการบัญชี คือ ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันส่งผลต่อระดับการให้ความสำคัญต่อการใช้ข้อมูลทางการบัญชีที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และกลยุทธ์การบริหารต้นทุนของธุรกิจสมุนไพร คือ ผู้ประกอบการต้องกำหนดโครงสร้างต้นทุนตามหน้าที่งานและใช้เทคนิคการวางแผนลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จตุพร อภิโชติภูดินันท์ คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2สุพัตรา คำแหงคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
3ผศ. โพยมพร รักษาชลคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
4สุวัฒนา พวงสุวรรณคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10