กลยุทธ์แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปของผู้ประกอบการบ้านนกแอ่น ในจังหวัดกระบี่

The development strategy of the finishde product nest bird nest entrepreneurs in krabi

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2560
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2559
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปของผู้ประกอบการบ้านนกแอ่นในจังหวัดกระบี่ ประชาที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ประกอบการบ้านนกแอ่นในจังหวัดกระบี่ และบริโภครังนกในจังหวัดกระบี่ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ โดยใช้สถิติในการวิจัย ดังนี้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-35 ปี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมาประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 20,001-30,000 บาท ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดกระบี่ รองลงมาคือเดินทางมาจังหวัดกระบี่เพื่อท่องเที่ยว ความคาดหวังด้านองค์ประกอบผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคคาดหวังว่าเมื่อดื่มรังนกสำเร็จรูปแล้วจะบำรุงสุขภาพทำให้ร่างกายแข็งแรง มีระดับความสำคัญมากที่สุด ด้านรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์คือมีบรรจุภัณฑ์สวย สะดุดตามีระดับความสำคัญมากที่สุดรองลงมาคือมีให้เลือกหลายขนาด ด้านความคาดหวังด้านผลิตภัณฑ์ในอนาคตผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการมีส่วนผสมของความหวานทดแทนน้ำตาล เหมาะกับคนที่ควบคุมน้ำตาลในเลือดมีความสำคัญมากที่สุดรองลงมาคือมีส่วนผสมเป็นสมุนไพร ปัจจัยด้านรูปแบบการดำรงชีวิตมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภครังนกสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ พบว่า ผู้บริโภคที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ตรองลงมาคือเป็นคนใส่ใจสุขภาพตนเองและครอบครัวมีระดับความสำคัญมากที่สุด ทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภครังนกสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด คือ สรรพคุณของรังนก ปัจจัยด้านราคา คือ ราคา 100-150 บาท ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ ห้างสรรพสินค้ารองลงมาคือร้านสะดวกซื้อ ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการลดราคา และการจัดโปรโมชั่นในช่วงเทศกาล ข้อมูลส่วนบุคคลโดยรวมส่งผลต่อทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อรังนกสำเร็จรูป ที่ผลิตโดยผู้ประกอบการจังหวัดกระบี่ ของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ความคาดหวังด้านองค์ประกอบผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อรังนกสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ โดยรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยด้านรูปแบบการดำรงชีวิตมีความสัมพันธ์กับทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อรังนกสำเร็จรูปของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ โดยรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคแต่ละคนอาจแตกต่างกันไปตาม กิจกรรมที่ทำ ความสนใจและการแสดงความคิดเกี่ยวข้องกับเรื่องต่างๆ ซึ่งจะส่งผลิตต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับรูปแบบการดำรงชีวิตของตนเอง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบรังนกสำเร็จรูป สรุปได้ว่า หญ้าหวานอบแห้งมีความปลอดภัยและช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้เนื่องจากเป็นหญ้าหวาน 100% ไม่มีสารชนิดอื่นเป็นส่วนผสม เมื่อนำมาเป็นส่วนผสมทำให้สีของผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลงไปเป็นสีเขียวเล็กน้อย แต่ก็เป็นการบ่งบอกถึงคุณสมบัติที่ได้รับคือ คลอโรฟิลล์ ส่วนรสชาติเฝื่อนเล็กน้อยแต่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด ในการทำสอบใช้หญ้าหวานปริมาณ 1.5 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร เมื่อนำมาทดสอบกับผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างจำนวน 50 คน ได้ผลสรุปว่ามีผู้บริโภคจำนวน 42 คนตอบว่ามีความหวานเท่ากับรังนกสำเร็จรูปสูตรต้นตำหรับของรังนกสำเร็จรูปทั่วไปในท้องตลาด เมื่อนำมาวัดค่าน้ำตาลโดยใช้เครื่อง Refractometer หรือเรียกว่า เครื่องวัดน้ำตาล รังนกที่ใช้ความหวานจากหญ้าหวานมีค่าน้ำตาล 0 บริกซ์ ส่วนรังนกสูตรต้นตำหรับมีค่าน้ำตาล 10 บริกซ์ คำสำคัญ รังนกสำเร็จรูป การพัฒนาผลิตภัณฑ์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1เย็นจิต นาคพุ่มคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2กฤติกา จินาชาญคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3เจษฏา ร่มเย็นคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20