ศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

-

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) ศึกษาการ ตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 4) ให้ทราบแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ผู้บริโภคที่ซื้อหรือเคยซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นโดยรวมเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ เป็นต้น ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินในการซื้อผลิตภัณฑ์ต่อครั้งอยู่ในช่วง 1,501 – 2,000 บาท โดยแหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค คือ คนในครอบครัว/คนรู้จัก นอกจากนี้ ผู้บริโภคมักจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในวันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงเวลา 11.01 – 13.00 น. ซึ่งสถานที่ที่ผู้บริโภคมักจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ คือ บูธจัดแสดงสินค้าในเทศกาลงานต่างๆ โดยวัตถุประสงค์ในการซื้อส่วนใหญ่มักจะนามาใช้เอง เป็นต้น 2. ระดับความสาคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง โดยภาพรวมมีความสาคัญอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งด้านที่มีความสาคัญมากที่สุด คือ ด้านบุคคล ขณะที่ระดับการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง โดยภาพรวมมีการตัดสินใจ ข 1, 2 และ 3 อาจารย์ สาขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อาเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับการตัดสินใจมากที่สุด คือ การเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ เป็นต้น 3. การเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ผู้บริโภคที่มีเพศ และจานวนเงินเฉลี่ยต่อครั้งที่ใช้จ่ายในการซื้อผลิตภัณฑ์ แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช แตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ .05 4. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคคล และปัจจัยด้านกระบวนการ เป็นต้น คาสาคัญ : พฤติกรรม, การตัดสินใจ, ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด, กลุ่มวิสาหกิจชุมชน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1นางสาวมัลิกา อินทร์พรหมคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2ดนวัต สีพุธสุขวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3บุปผชาติ แต่งเกลี้ยงคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20