โครงการวิจัย
ศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช
-
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2560 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) ศึกษาการ ตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 4) ให้ทราบแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ผู้บริโภคที่ซื้อหรือเคยซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นโดยรวมเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ เป็นต้น ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินในการซื้อผลิตภัณฑ์ต่อครั้งอยู่ในช่วง 1,501 – 2,000 บาท โดยแหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค คือ คนในครอบครัว/คนรู้จัก นอกจากนี้ ผู้บริโภคมักจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในวันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงเวลา 11.01 – 13.00 น. ซึ่งสถานที่ที่ผู้บริโภคมักจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ คือ บูธจัดแสดงสินค้าในเทศกาลงานต่างๆ โดยวัตถุประสงค์ในการซื้อส่วนใหญ่มักจะนามาใช้เอง เป็นต้น 2. ระดับความสาคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง โดยภาพรวมมีความสาคัญอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งด้านที่มีความสาคัญมากที่สุด คือ ด้านบุคคล ขณะที่ระดับการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง โดยภาพรวมมีการตัดสินใจ ข 1, 2 และ 3 อาจารย์ สาขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อาเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับการตัดสินใจมากที่สุด คือ การเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ เป็นต้น 3. การเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ผู้บริโภคที่มีเพศ และจานวนเงินเฉลี่ยต่อครั้งที่ใช้จ่ายในการซื้อผลิตภัณฑ์ แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช แตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ .05 4. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง อาเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคคล และปัจจัยด้านกระบวนการ เป็นต้น คาสาคัญ : พฤติกรรม, การตัดสินใจ, ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด, กลุ่มวิสาหกิจชุมชน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | นางสาวมัลิกา อินทร์พรหม | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ดนวัต สีพุธสุข | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | บุปผชาติ แต่งเกลี้ยง | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |