ปัจจัยคุณภาพบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจังหวัดนครศรีธรรมราช

Factors of Service Quality Affecting the Decision Making to Use Service of District Health Promotion Hospital (DHPH) in Nakhon Si Thammarat Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2560
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินปัจจัยคุณภาพบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) จังหวัดนครศรีธรรมราช.แบ่งตามความหนาแน่นของโรงพยาบาล โดยการประยุกต์ใช้ SERQUAL Model 2) เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้และความคาดหวังของผู้รับบริการ ต่อคุณภาพบริการของโรงพยาบาล 3) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลการตัดสินใจเลือกใช้บริการของโรงพยาบาลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 4) เพื่อศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของรูปแบบโมเดล การตัดสินใจเลือกใช้บริการของโรงพยาบาล จำแนกตามเขตพื้นที่หนาแน่นกับเขตพื้นที่เบาบาง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือผู้รับบริการโรงพยาบาล จำนวน 670 คน ได้มาจากการคำนวณโดยการใช้สูตรยามาเน่ เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ใช้มาตรวัดแบบประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความ เชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสถิติ พื้นฐาน (ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ค่าองค์ประกอบ เชิงยืนยัน การวิเคราะห์ความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดล ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้มารับบริการจำนวน 670 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 61.5 มีอายุระหว่าง 41 – 50 ปี คิดเป็นร้อยละ 28.5 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 37.5 ประกอบ อาชีพเกษตรกรรม คิดเป็นร้อยละ 37.7 และส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000 – 10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 34.9 2. ค่าเฉลี่ยระดับการรับรู้ต่อคุณภาพบริการอยู่ในระดับมาก ส่วนค่าเฉลี่ยความคาดหวังต่อคุณภาพบริการอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 2 พื้นที่ 3. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยการรับรู้จริงกับความคาดหวังของผู้รับบริการด้วยเครื่องมือ SERVQUAL Model พบว่า โรงพยาบาลในเขตพื้นที่หนาแน่น และโรงพยาบาลในเขตพื้นที่เบาบางมีค่าเฉลี่ยต่างกัน คือ -0.76 และ -0.89 ตามลำดับ โดยมีค่าเฉลี่ยการรับรู้จริงน้อยกว่าความคาดหวัง (PS > ES) แสดงว่าการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) จังหวัดนครศรีธรรมราช มีคุณภาพต่ำกว่าความพึงพอใจที่ผู้รับบริการคาดหวังไว้ 4. ผลจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 4.1 ความคาดหวังมีค่าสูงกว่าการรับรู้จริงทุกด้าน ทั้ง 2 พื้นที่ 4.2 โมเดลการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดนครศรีธรรมราชมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (2 279.73, df = 100, p =.000, CFI = .95, SRMR = 0.05, SMSEA = 0.05) 4.3 โมเดลการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่มีความแปรเปลี่ยนของรูปแบบโมเดลจากกลุ่มผู้รับบริการในเขตพื้นที่หนาแน่นกับผู้รับบริการในเขตพื้นที่เบาบาง คำสำคัญ: การประเมิน การรับรู้ ความคาดหวัง คุณภาพบริการ การตัดสินใจเลือก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. กิตติศักดิ์ แสงทองคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ70
2ศิริลักษณ์ หนูทองคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย5
3ผศ. จินตนา เลิศสกุลคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10