การศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตเพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

A Study of graduatequalitydevelopment curriculum followed Thai qualification framework for higher education in consideration ofThai qualification register.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจต่อคุณภาพบัณฑิตของหลักสูตรเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ศึกษาปัญหาด้านความคุณภาพจากผลการประเมินคุณภาพบัณฑิต กำหนดแนวทางการปรับปรุงหรือพัฒนากระบวนการบัณฑิต และนำไปสู่การยกระดับคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้ได้ข้อมูลด้านคุณภาพบัณฑิตของหลักสูตรเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ช่วงปีการศึกษา 2558 – 2560 เพื่อใช้ประกอบการเสนอเพื่อขึ้นทะเบียนเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQR) บนฐานข้อมูลของคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บัณฑิตจำนวน 25 หน่วยงาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นบริษัทเอกชน จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 80 และหน่วยงานราชการ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 20 เป็นเพศชาย จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 72 และเพศหญิง จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 28 มีช่วงอายุ 36-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 32 รองลงมาคือช่วงอายุ 41-45 ปี คิดเป็นร้อยละ 28 มีประสบการณ์การทำงาน 5-10 ปี จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 44 รองลงมาคือ 16-20 ปี จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 28 มีตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงาน/แผนกงาน จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 48 รองลงมาคือตำแหน่งผู้บริหารของหน่วยงาน จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 28 การแสดงความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ประกอบการ/นายจ้างที่มีต่อบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ มีภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 อยู่ในระดับมาก แยกเป็นแต่ละด้าน ดังนี้ ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.34 อยู่ในระดับมาก โดยประเด็นการประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี และปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตได้รับความพึงพอใจสูงที่สุด มีภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับมากที่สุด และประเด็นมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ต่อตนเองและสังคม สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้อย่างเหมาะสม ได้รับความพึงพอใจน้อยที่สุด มีภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 อยู่ในระดับมาก ด้านที่ 2 ด้านความรู้ มีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.44 อยู่ในระดับมาก โดยประเด็นความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด ทฤษฏี ในสาขาวิชาที่จบการศึกษา ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด มีภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 อยู่ในระดับมาก และประเด็นมีทักษะด้านภาษาอังกฤษที่เหมาะสมต่อการทำงาน ได้รับความ พึงพอใจน้อยที่สุด มีภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 อยู่ในระดับมาก ด้านที่ 3 ด้านทักษะทางปัญญา มีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.13 อยู่ในระดับมาก โดยประเด็นมีทักษะ วางแผนแนวคิดโดยใช้วิทยาศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหา ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด มีภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 อยู่ในระดับมาก และประเด็นความสามารถในการเสนอข้อมูลและแนวคิด/ แนวทางเพื่อใช้ในการตัดสินใจ/แก้ปัญหางานได้อย่างเหมาะสม ได้รับความพึงพอใจน้อยที่สุด มีภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.21 อยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ มีความพึงพอใจเฉลี่ย เท่ากับ 4.24 อยู่ในระดับมาก โดยประเด็นมีภาวะผู้นำ ผู้ตามและผู้ริเริ่มประเด็นในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งแสดงจุดยืนตามหลักวิชาการอย่างเหมาะสม ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 อยู่ในระดับมาก และประเด็นทักษะในการสื่อสาร ติดต่อ ประสานงานที่ดี ได้รับความพึงพอใจน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 อยู่ในระดับมาก ด้านที่ 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 อยู่ในระดับมาก โดยประเด็นสามารถแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือนำสถิติมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 อยู่ในระดับมาก และประเด็นสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลได้อย่างเหมาะสมและรู้เท่าทัน ได้รับความพึงพอใจน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 อยู่ในระดับปานกลาง ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ การเพิ่มทักษะการสื่อสารทางภาษาต่างประเทศ การเพิ่มทักษะการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติงาน การเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐานที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมและการเพิ่มเติมรายวิชาในหลักสูตรที่มีเนื้อหาด้านมาตรฐานโรงงาน มาตรฐาน ISO คำสำคัญ : คุณภาพบัณฑิต, การเผยแพร่หลักสูตร
รายละเอียดการนำไปใช้งาน การศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตเพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สามารถสรุปข้อเสนอแนะได้ดังนี้ 1) การเพิ่มทักษะการสื่อสารทางภาษาต่างประเทศ 2) เพิ่มทักษะการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติงาน 3) เพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐานที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรม 4) เพิ่มเติมรายวิชาในหลักสูตรที่มีเนื้อหาด้านมาตรฐานโรงงาน มาตรฐาน ISO
เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. วิทยากร ฤทธิมนตรีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ100