การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาและระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยระหว่างก่อนและหลังฝึกงาน

The Relationship Between the Use of Language Learning Strategies and the Level of Language Anxiety of Undergraduate Students Before and After Practical Training

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจยัน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อ1)ศึกษาความถี่ในการใชก้ลยุุทธ์การเรียนรู้ภาษาของนักศึกษาระดับ มหาวิทยาลัยที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูงและต่ำ2) ศึกษาการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษา ของนักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูงและต่ำ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กล ยุทธ์การเรียนรู้ภาษาและความวิตกกังวลในการเรียนภาษา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชยั วิทยาเขตตรัง ช้นั ปีที่ 4 จำนวน 302คน เครื่องมือที่ใชใ้นการวิจยั คือ1)แบบสอบถามเรื่อง กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาของอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford, 1990) 2) แบบสอบถามเรื่องความวิตกกังวลในการเรียน ภาษาของฮอร์วิทซ์และคณะ (Horwitz et al., 1986) 3) คำถามปลายเปิดเกี่ยวกับกลยุทธ์การรู้เรียนภาษาและ ความวิตกกังวลในการเรียนภาษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบียนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่า สหสัมพนัธ์เพียร์สนั และการวิเคระห์เน้ือหาผลการวิจยั พบว่า 1) นกัศึกษาที่มีระดบัความวิตกกงัวลในการ เรียนภาษาต่างใช้กลยุทธ์การเรียนรู้บ่อยกว่านักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูง 2) นักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาต่างใช้กลยุทธ์อภิปริชานมากที่สุดและใช้กลยุทธ์ทาง สังคมน้อยที่สุด ส่วนนักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูงใช้กลยุทธ์อภิปริชานมากที่สุด และใช้กลยุทธ์ปริชานน้อยที่สุด 3) กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาที่มีความสัมพันธ์กับความวิตกกังวลในการเรียน ภาษามี 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์การจากกลยุทธ์การชดเชย กลยุทธ์ทางอารมณ์ และกลยุทธ์ทางสังคม ส่วนกล ยุทธ์ปริชานและกลยุทธ์อภิปริชานไม่มีความสัมพันธ์กับความวิตกกังวลในการเรียนภาษา คำสำคัญ: กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษา ความวิตกกังวลในการเรียนภาษา ผู้เรียนที่มีระดับความวิตกกังวลสูงและ ต่ำ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. สุภาพร เจริญสุขวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ60
2กิตติมา ตันติหาชัยผู้ร่วมวิจัย20
3ปิยะพัฒน์ ช่วยอินทร์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย20

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1การใช้กลยุทธ์การสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในช่วงระยะเวลาการฝึกงานวารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีระดับชาติTCI1 กันยายน 2564
2การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาและระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีวารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรระดับชาติTCI1 มิถุนายน 2566