โครงการวิจัย
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาและระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยระหว่างก่อนและหลังฝึกงาน
The Relationship Between the Use of Language Learning Strategies and the Level of Language Anxiety of Undergraduate Students Before and After Practical Training
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจยัน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อ1)ศึกษาความถี่ในการใชก้ลยุุทธ์การเรียนรู้ภาษาของนักศึกษาระดับ มหาวิทยาลัยที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูงและต่ำ2) ศึกษาการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษา ของนักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูงและต่ำ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กล ยุทธ์การเรียนรู้ภาษาและความวิตกกังวลในการเรียนภาษา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชยั วิทยาเขตตรัง ช้นั ปีที่ 4 จำนวน 302คน เครื่องมือที่ใชใ้นการวิจยั คือ1)แบบสอบถามเรื่อง กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาของอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford, 1990) 2) แบบสอบถามเรื่องความวิตกกังวลในการเรียน ภาษาของฮอร์วิทซ์และคณะ (Horwitz et al., 1986) 3) คำถามปลายเปิดเกี่ยวกับกลยุทธ์การรู้เรียนภาษาและ ความวิตกกังวลในการเรียนภาษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบียนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่า สหสัมพนัธ์เพียร์สนั และการวิเคระห์เน้ือหาผลการวิจยั พบว่า 1) นกัศึกษาที่มีระดบัความวิตกกงัวลในการ เรียนภาษาต่างใช้กลยุทธ์การเรียนรู้บ่อยกว่านักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูง 2) นักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาต่างใช้กลยุทธ์อภิปริชานมากที่สุดและใช้กลยุทธ์ทาง สังคมน้อยที่สุด ส่วนนักศึกษาที่มีระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาสูงใช้กลยุทธ์อภิปริชานมากที่สุด และใช้กลยุทธ์ปริชานน้อยที่สุด 3) กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาที่มีความสัมพันธ์กับความวิตกกังวลในการเรียน ภาษามี 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์การจากกลยุทธ์การชดเชย กลยุทธ์ทางอารมณ์ และกลยุทธ์ทางสังคม ส่วนกล ยุทธ์ปริชานและกลยุทธ์อภิปริชานไม่มีความสัมพันธ์กับความวิตกกังวลในการเรียนภาษา คำสำคัญ: กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษา ความวิตกกังวลในการเรียนภาษา ผู้เรียนที่มีระดับความวิตกกังวลสูงและ ต่ำ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. สุภาพร เจริญสุข | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | กิตติมา ตันติหาชัย | ผู้ร่วมวิจัย | 20 | |
3 | ปิยะพัฒน์ ช่วยอินทร์ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | การใช้กลยุทธ์การสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในช่วงระยะเวลาการฝึกงาน | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | ระดับชาติ | TCI | 1 กันยายน 2564 |
2 | การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาและระดับความวิตกกังวลในการเรียนภาษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี | วารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร | ระดับชาติ | TCI | 1 มิถุนายน 2566 |