การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัยและทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

The Development of Instructional Model by Research-Based Learning to Enhance Research Skills and Creative Problem-Solving Skills

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 พฤศจิกายน 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัยและทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สุดคนึง ณ ระนอง1 บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในรายวิชาสถิติเบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์ และประเมินประสิทธิผลของการจัดการเรียน การสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในรายวิชาสถิติเบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์ในด้านทักษะ การวิจัยและทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา 02-213-003 สถิติเบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งสิ้น 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสถิติเบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน แบบประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และแบบประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน ผลการวิจัยพบว่า การประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน ผู้เรียนทุกคนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ ส่วนการประเมินทักษะด้านการวิจัยและทักษะการแก้ปัญหา ผลการประเมินจากรายงานการวิจัยและการนำเสนอรายงาน พบว่าผู้เรียนทั้งหมดผ่านเกณฑ์การประเมินโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนในภาพรวมเท่ากับ 24.71 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.35 และการประเมินประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในรายวิชาสถิติเบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 82.39/80.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในรายวิชาสถิติเบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการดังกล่าวทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยการฝึกปฏิบัติจริง โดยการลงมือทำงานวิจัย ทำให้เข้าใจกระบวนการทำการวิจัยได้มากยิ่งขึ้น คำสำคัญ: การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน ทักษะการวิจัย ทักษะ การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุดคนึง ณ ระนองคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ100

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัยและทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์วารสารหลักสูตรและการสอนมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลาระดับชาติTCI1 มกราคม 2565